Những ưu nhược điểm của trồng cây mái nhà mà bạn cần lưu ý

Chắc hẳn bạn nào cũng ít nhất một lần nghĩ đến những khu vườn xinh xắn trên mái nhà để có chỗ thư giãn tuyệt vời dành cho gia đình. Nhất là vào những ngày hè oi bức và nóng nực gần lên đến đỉnh điểm của năm nay. Nhũng cây xanh góp phần không nhỏ làm giảm nhiệt độ bề mặt mái nhà, tạo được vi khí hậu dễ chịu hơn cho các thành viên.


Tuy nhiên ít người biết rõ tường tận những ưu điểm cũng như nhược điểm của vườn cây mái nhà này để bạn có thể ra quyết định có cần cải tạo mái nhà hiện này của gia đình mình không nhé

vườn cây mái nhà
Vườn cây mái nhà tạo nên không gian sinh hoạt lý tưởng cho gia đình



.

Vườn cây mái nhà còn được kết hợp để trồng nên các loài cây và hoa màu phục vụ cho gia đình
Vườn cây mái nhà còn được kết hợp để trồng nên các loài cây và hoa màu phục vụ cho gia đình


   Trong những năm gần đây, rất nhiều công trình ở Việt Nam đã được xây dựng với mái “xanh”. Có thể kể đến một vài công trình điểm nhấn như Nhà cho cây của VTN Architects, Nhà mái đỏ của TAA Design, … và nhiều công trình khác nữa. Nhưng chừng ấy công trình vẫn còn quá ít. Ngoài những lợi ích mà “vườn trên mái” mang lại, vậy đâu là vấn đề khiến đa phần chủ nhà chưa thể chấp nhận việc phủ xanh mái nhà của họ. Sau đây là một số gạch đầu dòng về ưu nhược điểm của “vườn trên mái” mà các bạn, những người có ý định làm một khu vườn trên cao cần lưu ý.

Ưu điểm : 

- Cảnh quan xanh, bảo vệ môi trường và nguồn cung thực phẩm.

“Vườn trên mái” tạo ra một không gian cảnh quan để người ở trong công trình thư giãn. Hơn nữa, chúng còn góp phần vào cảnh quan đô thị, nếu được thực hiện đồng loạt trong một phạm vi đủ lớn. Việc có thêm diện tích cây xanh góp phần trì hoãn hiệu ứng nhà kính trên quy mô toàn cầu. Ngoài ra, người sử dụng có thể thay đổi cây xanh cảnh quan sang các loại cây mang lại thực thẩm như rau củ hay cây ăn trái. Điều này giúp chủ nhà có thêm nguồn thực phẩm sạch để sử dụng hằng ngày.

- Bảo vệ kết cấu mái nhà, quản lí nước mưa.

Việc phủ các lớp cấu tạo để trồng cây xanh đã tạo ra một lớp bảo vệ cho kết cấu mái khỏi các tác động của thời tiết. Ngoài ra, lớp đất trồng cây còn có vai trò hấp thụ và thoát nước mưa hiệu quả hơn mái nhà trống. Điều này giúp giảm áp lực lên hệ thống thoát nước công cộng và giảm nguy cơ ngập lụt. 

- Cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng.

Ngoài có vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước mưa, trồng cây trên mái còn tạo ra một lớp cách nhiệt tự nhiên, giúp các không gian bên dưới mắt mẻ hơn. Từ đó tiết kiệm một lượng lớn chi phí phục vụ cho nhu cầu làm mát không gian như sử dụng máy lạnh hay quạt điện.

 

Các lớp cấu tạo vườn trên mái
Các lớp cấu tạo vườn trên mái từ lớp đất màu trồng cây, cát sông, vải địa kĩ thuật, vỉ nhựa, vữa cán nền, chống thấm, sàn bê tông cốt thép.

 

Nhược điểm: 

- Kết cấu và cấu trúc.

Việc xây dựng công trình có vườn trên mái phải được xác định ngay từ đầu để kết cấu của toà nhà, nhất là phần mái được tính toán chính xác để chịu được tải trọng của các thành phần cấu tạo nên “vườn trên mái”. Tiếp đến, kĩ thuật thi công các lớp cấu tạo cũng phải được tính toán và thi công chính xác để không làm hỏng các hệ thống kĩ thuật của toà nhà, nhất là hệ thống thoát nước mái.

- Rủi ro về hỏa hoạn.

“Vườn trên mái” cần được quản lí và chăm sóc kĩ lưỡng để tránh gây ra tình trạng hoả hoạn. Vì xác thực vật khô có thể trở thành vật liệu dễ cháy và có thể trở thành nguồn cơn cho các vụ hoả hoạn, nhất là vào các mùa nắng nóng. Điều này có thể được so sánh như các vụ cháy rừng.

- Chi phí đầu tư và bảo trì.

“Vườn trên mái” trên mái có thể tiết kiệm được một số chi phí cho việc làm mát không gian bên dưới vì tạo ra được một nền vi khí hậu tiện nghi cho người sử dụng. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu là rất lớn. Và đây cũng chính là lí do khiến nhiều người từ chối “vườn trên mái”. Hơn nữa, để duy trì “vườn trên mái” hoạt động cũng tốn khá nhiều chi phí để bảo trì, bảo dưỡng định kì.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm cái nhìn tổng quan hơn về “vườn trên mái” để có thể lên được ý tưởng biến khu vực mái nhà thành một không gian có ích hơn cho gia đình mình nhé

 

Dễ dàng nhận thấy trong thời gian gần đây, phòng trào kiến trúc xanh ngày càng được lan rộng ở nước ta. Nhưng vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn trong việc nhận biết một công trình “xanh” với từ xanh nằm trong ngoặc kép. Đúng, cây xanh là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên một nền vi khí hậu tiện nghi cho người sử dụng công trình. Và nhiều công trình xanh đã ứng dụng được các lợi ích mà cây xanh mang lại để đạt được các tiêu chí mà một công trình xanh cần có.  

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc công trình có nhiều cây xanh là công trình “xanh”. Tuy nhiên, việc công trình có đạt được chứng nhận “công trình xanh” hay không ? Điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Riêng việc có thêm mảng xanh trong công trình, nhất là công trình nhà ở đã mang lại nhiều cái lợi của riêng nó. Và một trong các giải pháp để tăng cường mật độ cây xanh cho các công trình kiến trúc nói chung và công trình nhà ở nói riêng, đó là “trồng cây trên mái” hay “vườn trên mái”.

 

 

Tham khảo: Ninetynine Percent

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn