Ấn tượng ngôi nhà với bức tường hoa đá độc đáo

Ngôi nhà thoạt nhìn cũng khá bình thường như những căn biệt thự phố khác thôi. Tuy nhiên nếu khi bạn để ý kỹ thì phần phông nền phía sau có một bức tường kiểu caro khá lạ mắt, làm nổi bật cho hình khối hiên đại phía trước.

Sau một hồi tìm hiểu thì đó chính là bức tường hoa đá như cách giải thích từ tác giả thiết kế và xây dựng nên chúng. 


ngôi nhà với bức tường hoa đá độc đáo ấn tượng


 Các viên đá này được lắp ghép khéo léo chồng lên nhau tạo thành một lớp tường hở ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài nhà mà vẫn bảo đảm sự thông thoáng cho nội thất.

 

 

Chi tiết bức tường hoa đá

 

Các bạn cũng có thể tìm hiểu kỹ hơn về công trình này qua bài báo tác giả Thái A mục chốn riêng tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp ở bên dưới: 

Đó là một căn nhà được cải tạo từ biệt thự liên kế đã gần như hoàn thiện trong ngoài, tuy nhiên tới khi gần xong chủ nhân mới nhận ra vẻ phù phiếm của lối kiến trúc rập khuôn tân cổ điển với đủ thứ phào chỉ, phù điêu đắp nổi, cột La Mã và mặt tiền thì giống như tất cả những căn nhà đang mọc lên nhan nhản khắp các đô thị hiện nay...

Gia chủ đặt vấn đề với Kiến trúc sư và hai bên đi đến một sự đông nhất ý tưởng, đó là biến không gian sinh sống bình thường trở thành một dạng biểu tượng của hải đăng, nơi đón gió lộng và tỏa ra ánh ánh, nơi tìm về sau mỗi chuyến đi xa. Sau khi hoàn thiện, ngôi nhà được đặt tên là "AVD House" để kỷ niệm dấu ấn của chàng kiến trúc sư trẻ với công trình. 

Nét độc đáo nhất của ngôi nhà có diện tích 150m2, 3 tầng này là những khoảng đệm giữa trong và ngoài. Nhìn từ bên ngoài, bức tường bao và cổng mang hình tượng tấm lưới được tạo thành bởi hàng trăm, hàng nghìn đáo hoa. Và đó là hoa đá theo như cách biểu đạt của Kiến trúc sư, 6500 viên đá tự nhiên có kích thước 15x15x7cm được cắt gọt đều đặn, gắn gờ mép bằng keo 2 thành phần, gia cố liên kết bằng những đồng xu hợp kim không gỉ, tất cả tạo thành bức tường cao 8,4m bao quanh nhà. Hệ dầm bê tông đỡ cho bức tường được ẩn rất khéo, vẫn đảm bảo chịu lực cho hàng chục tấn đá mà vẫn có một vẻ mỏng manh, thanh thoát cho bức tường bao. Có thể gọi đó là tác phẩm kiến trúc hay mỹ thuật, đều đặn như một tổ ong khổng lồ, hút ánh mặt nhìn bởi những ô trống đều đặn, làm giảm vẻ nặng nề của những định dạng tưởng che chắn mà vẫn đảm bảo sự ngăn cách không gian cần thiết. Những mảng ô vuông này được bài trí ở phần bên hông và trên tầng, nhìn tựa như một lớp vỏ bọc đang che chắn cho các tầng bên dưới. Mặt trước của tầng trệt, lầu 1 và 2 vẫn xây bằng gạch thông thường và nhìn tổng thể từ ngoài vào, ngôi nhà có một độ giật xuôi về tầm cao khiến giảm bớt vẻ nặng nề của hình khối, cũng mang lại ấn tượng về sự che chở, bao bọc do các lớp tường tạo ra. 

 

Đồ họa chi tiết lắp ghép bức tường hoa đá của ngôi nhà
Đồ họa chi tiết lắp ghép bức tường hoa đá của ngôi nhà

 

Phía bên trong lại có những bức tương phân cách không gian chức năng và lối giao thông nội bộ, tạo thành những khoảng đệm tràn đầy ánh sáng. Một số hành lang còn trổ ô ở sàn, đặt khung thép để ánh sáng và không khí lan tỏa đều xuống các tầng dưới từ đó mà hiệu ứng bóng đổ trong nhà liên tục thay đổi theo từng giờ, điều này có lẽ nhắc nhở chủ nhân nhớ về triết lý của đời sống, tư duy cũng như ứng xử. Tầng trên cùng được chủ nhà nhân sử dụng làm không gian tâm linh, ở đó có khuôn cửa gỗ tròn trên mảng tường trong tạo thành một sự tương tác thú vị với các ô vuông phía ngoài và bên trên. 

Mặt trước của tầng trệt, lầu 1 và 2 vẫn xây bằng gạch thông thường và nhìn tổng thể từ ngoài vào, ngôi nhà có một độ giật xuôi về tầm cao khiến giảm bớt vẻ nặng nề của hình khối, cũng mang lại ấn tượng về sự che chở, bao bọc do các lớp tường tạo ra. 

Phía bên trong lại có những bức tương phân cách không gian chức năng và lối giao thông nội bộ, tạo thành những khoảng đệm tràn đầy ánh sáng. Một số hành lang còn trổ ô ở sàn, đặt khung thép để ánh sáng và không khí lan tỏa đều xuống các tầng dưới từ đó mà hiệu ứng bóng đổ trong nhà liên tục thay đổi theo từng giờ, điều này có lẽ nhắc nhở chủ nhân nhớ về triết lý của đời sống, tư duy cũng như ứng xử. Tầng trên cùng được chủ nhà nhân sử dụng làm không gian tâm linh, ở đó có khuôn cửa gỗ tròn trên mảng tường trong tạo thành một sự tương tác thú vị với các ô vuông phía ngoài và bên trên.

Cũng tuân thủ dạng trổ ô là lan can của cầu thang. Những bẻ thép đặc dày 8mm cắt laser tạo thành hàng trăng lỗ tròn nhỏ rất tương đồng với bức tường có hàng gìn ô vuông bên ngoài. Mặt lan can đen bóng, tương phản với bức tường trắng tạo thành sự đối lập hoàn hảo về màu sắc. Trong ngôi nhà này người ta nhận ra sự hiểu hiện rõ rệt của tính tương phản, từ hình khối âm dương cho tới độ sáng tối và biểu tượng vuông tròn, từ bên trong tới bên ngoài đều có sự liên kết chặt chẽ thông qua các khoảng đệm đầy ánh sáng. Với cách bài trí này, bản thân ngôi nhà như tỏa ra ánh sáng, tự thân toát lên tinh thần triết lý về cái tôi của mỗi người, sự hòa đồng của từng cá nhân với cộng đồng, xã hội và thiên nhiên bên ngoài. 

 

Thông tin ngôi nhà

Dự án cải tạo nhà ở Hà Nội tập trung vào việc tạo ra một môi trường sống hài hòa cho ba thế hệ. Bằng cách duy trì cấu trúc 3 tầng hiện có nhóm thiết kế hướng tới việc tối ưu hóa việc sử dụng không gian mở rộng một cách hiệu quả. 

+ Để đối phó với nhiệt độ mùa hè oi bức đặc trưng của miền bắc Hà Nội, đội ngũ thiết kế đã triển khai hệ thống thông gió hai lớp như 1 lớp vỏ bao bọc bên ngoài cấu trúc cũ của công trình. 

+Cách tiếp cận này sử dụng một lớp đá tự nhiên để giảm bức xạ nhiệt mặt trời, kết hợp với lớp đối lưu thoáng mát để điều chỉnh luồng không khí hiệu quả từ dưới lên trên.

+Được tạo thành từ vật liệu đá tự nhiên sẵn có tại địa phương, các khối đá được khéo léo sắp xếp để đảm bảo an toàn, đồng thời cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua, tạo nên những hoa văn quyến rũ và bầu không khí độc đáo.

• Tên dự án: Farming Home 2

• Địa điểm dự án: Khu Đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

• Hạng mục: Nhà cải tạo

• Diện tích đất: 150m2 (10x15m)

• Diện tích xây dựng: 108m2

• Số tầng: 04 tầng

• Tổng diện tích sàn: 432m2

• Kiến trúc sư trưởng: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn

• Tham gia thiết kế: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn, Nguyễn Hải Quân, Nguyễn Sơn Lâm

• Văn phòng thiết kế: Farming Architects

• Tổng thầu xây dựng: Công ty TNHH FARMING Architects

• Nhiếp ảnh: An Việt Dũng, Nguyễn Thái Thạch

Nguồn: Farming Architects

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn