Góc nhìn khác về căn hộ chung cư

Hiện nay, Có rất nhiều ý kiến cho rằng chung cư không phải là nhà của mình là phải đi thuê lại để ở, và các công trình công cộng, tiện ích xung quanh là của nhà nước, sau này hết thời hạn nhà nước sẽ thu lại.... Nay mình chia sẻ cho các bạn xem một cái sổ cụ thể của chung cư, xem chúng ta thấy được thông tin gì, để kiểm chứng những ý kiến trên có đúng không các bạn nhé.


Sổ hồng căn hộ chung cư
Mặt trong của sổ hồng căn hộ chung cư


Nhìn chung thì sổ hồng chung cư gần giống với sổ hồng nhà riêng lẻ, chi có vài điểm khác biệt như mình liệt kê sau đây mà thôi.

Như cái chung cư này của mình xây trên khu đất hơn 4000m2, với 1 block chung cư có 234 căn, trung bình 1 căn khoảng 60m2 (tim tưởng) hay 55m2 (thông thủy). Ngoài khối đế với mật độ khoảng 30-35% thì phần còn lại là các tiện ích như hồ bơi, khu thể thao, đường đi bộ....

Nhìn vào cái sổ chúng ta thấy rằng, hơn 4000m2 đất này thuộc về cư dân, nó chỉ có điều nó là sở hữu chung, như vậy nếu tính cho 234 căn thì mỗi căn có trung bình 17m2 đất. Ngoài ra các tiện ích bên trong cái khuôn viên hơn 4000m2 này thuộc về cư dân chứ chả phải của nhà nước hay đơn vị nào ở đây cả.

Chung cư có phí quản lý, chỗ của mình vì số căn ít nên phí quản lý cũng khá cao, phí quản lý là dùng để trả cho đội bảo vệ, kỹ thuật, vệ sinh, lễ tân. Để đảm bảo mọi thứ được vận hành trơn tru và an toàn.

Ngoài ra chung cư còn có 2% phí duy tu bảo dưỡng, chi phí này dùng để duy tu bảo dưỡng cho chung cư và các công trình công cộng trong khuôn viên của tòa chung cư.

Chúng ta cứ tưởng tượng, nếu bạn có tiền mua hết nguyên 1 tòa chung cư, thì mọi thứ trong đó đều là của bạn. Hồi trước tòa nhà này bán trung bình khoảng 1.5ty/căn, nghĩa là chỉ cần khoảng 350ty là mua được 1 tòa chung cư có khuôn viên đất hơn 4000m2 với 234 căn hộ, ở ngay sát Global City, nơi mà đất ở hiện tại đã có giá tầm hơn 80tr/m2.

Cũng không hiểu từ đâu mà có thông tin cho rằng chung cư có thời hạn 50 năm, sau đó thì mất? Nhìn cái sổ đất là Đất ở lâu dài thì 50 năm đâu ra. Nó chỉ khác mỗi nhà phố là đất sử dụng chung chứ không phải sử dụng riêng, ngoài ra mọi thứ khác giống như nhà phố.

Có nhiều so sánh giữa chung cư với nhà phố, tuy nhiên đây là 2 lối sống khác nhau, nhược điểm của cái này là ưu điểm của cái kia, nên dùng cái nhược điểm đi so với cái ưu điểm thì nó không công bằng, chỉ là ai thích kiểu nào hơn thôi.

Chung cư phù hợp cho những người thích sự yên tĩnh, khép kín, ít giao du, ít mời bạn bè về nhà, và tương đối ít ở nhà. Những ai thích sôi động, thích mở nhạc to, thích có style riêng, thích hát karaoke, thích rủ hàng xóm qua chơi hay rủ bạn bè về nhà chén chú chén anh thì không phù hợp ở chung cư.

Với những người đã quen với môi trường chung cư, thì ở đẳng cấp cao hơn chính là khu biệt thự biệt lập, chứ nhà phố không so sánh ngang với chung cư được vì khác biệt về lối sống.

Với cá nhân mình thì vẫn tin rằng trong tương lai người trẻ sẽ thích xu hướng của chung cư hơn, vì hiện nay nếu quan sát giới trẻ chúng ta cũng thấy, khó có thể có kiểu sống hàng xóm qua lại như thời xưa, mà người ta sống khép kín kiểu đưa đón nhiều hơn, và chém gió trên mạng xã hội. Đương nhiên đây cũng chỉ là dự báo về xu hướng của riêng mình mà thôi nhé.

Tuy nhiên khi xu hướng thay đổi thì nó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, cụ thể là nhà phố. Ở Sài Gòn hay Hà Nội, nhà phố có khả năng khai thác thương mại như nhà mặt tiền, nhà hẻm xe hơi thực tế không nhiều bằng nhà chỉ có chức năm ở, hẻm dưới 3m, hay thậm chí 2m. Với những sản phẩm nhỏ nhỏ như thế, hiện tại giá tương đối tốt cho chủ nhà vì không có sản phẩm thay thế (ngoài chung cư), tuy nhiên nếu lối sống thay đổi thì độ hót loại nhà này sẽ ngày càng giảm, như vậy mức độ tăng giá sẽ bị chững lại.

Sự thay đổi này nếu có cũng không quá nhanh, có thể là 10-20 năm tới, nhưng nếu đã thay đổi thì sẽ khó quay lại. Lúc đó thị trường bất động sản tại Việt nam sẽ bước sang một trang mới, đáp ứng như cầu và đời sống cho thế hệ trẻ nối tiếp. Chúng ta hãy cùng đón chờ xem nhé.

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn