Đóng góp phương án cho cuộc thi thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào

Bất ngờ nhận được cuộc thì thiết kế cây cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào qua trang fanpage  của di sản Cố Đô Huế, mình lập tức chú ý đến nó ngay. Bởi từ lâu rồi bỏ bê môn thiết kế lâu quá, cũng muốn rà soát lại xem mình có còn nhớ nghề hay không nữa. 

Ngoài ra ý tưởng về một cây cầu đi bộ vượt qua bức tường thành di sản củ Huế cũng không xa lạ gì. Vì cũng từ lâu lắm rồi, mình cũng đã từng chia sẽ ý tưởng này của trang web qua bài: những ý tưởng điên rồ và táo bạo mà mọi người có tìm đọc thêm sau.

Mình lập tức mạnh dạn đăng ký ngày để phát triển một phương án tương tự như vậy. Mình tạm đặt tên: ý tưởng dải lụa đào , mang hình lượng mong manh và mềm mại, uốn lượn một cách nhẹ nhàng để băng qua bức tường thành rêu phong cũ kỹ mà nhuốm màu thời gian ở Huế này.


{tocify} $title={Tóm Tắt Nội Dung}


Phương án thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào
Ý tưởng thiết kế mang tên Dải Lụa Đào mềm mại băng qua Hộ Thành Hào mang đến nét hiện đại mang tính thu hút cho du khách


 Giải Pháp Thiết Kế Tổng Thể

Giải pháp thiết kế đề xuất một kết cấu đủ nhẹ, tạo hình đẹp không ảnh hưởng đến hiện trạng của tường thành mà tạo nên một điểm nhấn hài hòa bổ sung thêm cho di tích thêm sự phong phú về mặt công năng và mỹ quan

Công trình tựa như một dải lụa mỏng nhẹ nhàng uốn cong với độ dốc thoai thoải, tiện nghi cao cho khách bộ hành có thể sải bước một cách thư thái, để có thể vừa đi vừa ngắm cảnh cố đô yên bình một cách trọn vẹn.


thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào
Góc nhìn trên cao của phương án thiết kế Dải Lụa Đào



Ý Tưởng Kiến Trúc


Lấy ý tưởng từ dải lụa đào mềm mại uốn cong, bên cạnh ẩn ý về một con rồng nằm cuộn mình bên cạnh hộ thành hào tạo nên nét hiện đại mới mẻ cho khung cảnh yên bình của Huế. 

Điểm gấp khúc và uốn cong của công trình ngoài việc hạ thấp độ dốc tạo sự thoải mái cho người đi bộ thì cũng đồng nghĩa với việc tạo nên các góc chuyển cảnh khá lý thú mà không có công trình nào tạo được.

Điểm tập kết từ đường Trần Huy Liệu và điểm đến là mặt trên của eo bầu Nam Xương sau đó du khách có thể theo đường dốc đi xuống và vào thành tham quan các di sản bên trong.

 Phác thảo

Thật ra ý tưởng về cây cầu đi bộ đã có từ lâu, tuy nhiên mình vẫn cẩn thận phác thảo ra giấy để tìm ý cũng như bố cục được phương án tối ưu nhất.  Việc cân nhắc lựa chọn giữa đường thẳng với đường cong cũng được tính tới. Cuối cùng mình quyết định chọn đường cong bởi vì tính mềm mại uyển chuyển của nó, hơn nữa hình dáng có tính tạo hình cao. Nếu được thiết kế chiếu sáng tốt vào ban đêm, công trình sẽ nổi bật và tô điểm cho di tích thêm phần sinh khí.


Phác thảo ý tưởng thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào
Phác thảo ý tưởng thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào lấy đường cong làm chủ đạo để làm tăng tính mềm mại uyển chuyển cho công trình.


Bố cục bảng A1


Công đoạn này quan trọng như thế nào thì các bạn cũng đã biết rồi. Ngoài việc trình bày sao cho thật khéo léo để nổi bật ý tưởng chính ra, bảng A1 cũng phải được thiết kế sao cho hài hòa, bắt mắt dễ nhìn thấy.


Bố cục bảng A1 trình bày ý tưởng thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào
Bố cục bảng A1 trình bày ý tưởng thiết kế cầu vượt qua Hộ Thành Hào với mã số TB772




Giải Pháp Kết Cấu

Công trình dự kiến dùng khung thép để tạo hình dải lụa mịn màng đồng thời giảm thiểu các cột đỡ bên dưới nhằm tránh ảnh hưởng đến phần tường thành ở mức tối đa nhất có thể.


phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

2 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Duyên dáng và mới mẻ hy vọng phương án được nhiều người đón nhận nhé...

    Trả lờiXóa
  2. Một cây cầu đi bộ nhẹ mang tính du lịch, thưởng lãm bắt đầu đón khách trước chỗ tập trung đường Trần Huy Liệu, uốn lượn mềm mại trên Hào nước đầy hoa Sen trắng, rồi nhẹ nhàng băng qua bức tường thành cổ kính cao tầm 6 mét, uốn lượn vài nếp thoai thoải lịch lãm trước khi đáp xuống nền gạch cổ xưa trên eo Xương Bầu. Du khách sẽ có cảm giác thật mới mẻ thích thú, và còn có thể chiêm ngưỡng các công trình di tích của Huế ở một góc nhìn rộng trên cao và toàn cảnh khu di tích quý giá này.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn