Thi công độc lạ: Nhà cao tầng xây từ trên mái xuống

Nếu là dân xây dựng thì chúng ta dường như đã từng nghe nói đến công nghệ thi công kiểu Top-down, tức là vừa thi công phần công trình nổi trên mặt đất đồng thời thi công phần hầm chìm xuống phía dưới song song cùng một lúc. Tuy nhiên mới đây xuất hiện kiểu thi công cự kỳ lạ lùng, đó là thi công từ trên mái xuống. Điều mà có vẻ như là không tưởng lại xảy ra thực tế ngáy đầu tháng 1 vừa rồi thôi.


Nhà cao tầng xây từ trên mái xuống
Toàn cảnh tháp The Exchange lúc thi công gần xong phần thân chính

Tòa tháp cao tương đương 16 tầng nổi với mỗi tầng tải trọng khoảng 500 tấn được nâng lên khỏi mặt đất bởi hai lõi cứng chịu lực ở giữa tòa nhà

Tháp The Exchange ở Detroit (Mỹ) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đây là toà nhà chọc trời cao 63m, được thực hiện bởi kỹ thuật xây dựng mô-đun hiện đại. Mỗi tầng của toà nhà được xây dựng sẵn trên mặt đất, sau đó được cố định bởi một cột trung tâm và lắp đặt từ trên xuống.

Khu đất hình tam giác độc lạ ở gần khu phố Greektown đã được chọn là địa điểm xây dựng dự án này. Theo các nhà phát triển, họ không thể xây dựng một toà tháp có chiều cao như thế này bằng phương pháp truyền thống. 

Hệ thống xây dựng của Liftbuild là phiên bản siêu mô-đun của kỹ thuật nâng phiến xuất hiện vào đầu những năm 1950. Tuy nhiên, ở phiên bản mới nhất, kỹ thuật này hoạt động theo cách: nền móng được chuẩn bị sẵn, công nhân xây một số cột trụ trung tâm chứa thang bộ và thang máy kéo dài hết chiều cao tòa nhà.

Các tầng của Tháp The Exchange đang được nâng lên cao
Các tầng sẽ được nâng lên sau khi đã hoàn thiện ở dưới mặt đất tranh việc phải làm cheo leo ở độ cao lớn

Sau đó, mỗi tầng được bắt đầu với phần mái được xây dựng sát mặt đất, từ khung thép và tấm bê tông, đến mặt tiền, sàn, tường, điện, hệ thống ống nước và phòng cháy chữa cháy… 

Phối hợp với nhiều nhà thầu khác nhau, Liftbuild đảm bảo mọi quy trình có thể đều được thực hiện trên mặt đất, theo đó tạo ra một khu vực lắp ráp như nhà máy, nơi các bộ phận được chế tạo sẵn có thể được nhanh chóng lắp đặt và việc nâng hạ được giữ ở mức tối thiểu. 

Khi các tầng nặng 500 tấn đã được xây dựng xong, mỗi tầng sẽ được nâng lên đầu của các cột trụ với 8 kích thuỷ lực. Các tầng trên cùng mất khoảng 10 giờ để nâng lên. Khi đã vào vị trí, một thiết kế bắt vít độc quyền sẽ gắn cố định tầng đó với cột trụ vĩnh viễn. Với toà Exchange, các kỹ sư không sử dụng thêm sự hỗ trợ của hệ thống đỡ hoặc khung. Mỗi tầng là một thiết kế có dầm chìa, chỉ được giữ bởi hai cột trụ. Bên ngoài toà nhà không có bất kỳ cột trụ nào. 

Barton Marlow - công ty mẹ của Liftbuild, là bên chỉ đạo thiết kế, xây dựng và tài trợ cho dự án. Công ty cho biết đây sẽ là một bước tiến vượt bậc về mặt an toàn cho người lao động, bởi khi cột trụ trung tâm được dựng lên, không có ai phải làm việc trên cao hay đeo dây để hoàn thiện phần bền ngoài. 

Và điều nổi bật là, phương pháp xây dựng này lại rẻ hơn và lắp đặt nhanh hơn. Liftbuild cho biết chi phí rẻ hơn tới 10-20% và nhanh hơn tới 50% so với phương pháp xây dựng thông thường, vì sử dụng ít công nhân hơn. Song, họ vẫn phải chứng minh mức hiệu quả của phương pháp này trong các công trình tiếp theo. 

toà tháp Exchange xây dựng gần xong chỉ còn 2 tầng sát mặt đất
Tất cả các tầng của toà tháp Exchange đã được nâng lên và cố định vào đúng vị trí, chỉ còn lại 2 tầng dưới cùng sẽ được xây dựng theo cách thông thường mà thôi.

CEO của Liftbuild - Joe Benvenuto, cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về kết quả này, đây là minh chứng cho công nghệ Liftbuild. Việc triển khai các phương pháp độc quyền của chúng tôi đã mang lại lợi thế như mong đợi. Chúng tôi tin rằng kết quả đạt được tại toà The Exchange sẽ tạo tiền đề cho việc mở rộng thương mại hoá kỹ thuật của Liftbuild.” 

Dù The Exchange là toà nhà đầu tiên được xây dựng thành công với công nghệ này, nhưng các phiên bản trước đây và kém hoàn thiện đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. L'Ambiance Plaza ở Connecticut đã bị sập trong quá trình xây dựng do giám sát lỏng lẻo và kế hoạch xây dựng rời rạc, khiến 28 công nhân thiệt mạng.

Gần đây, TGE LLC cũng sử dụng một phương pháp gần giống với kỹ thuật của Liftbuild vào năm 2018 để xây dựng một toà nhà văn phòng hình chữ L 10 tầng ở Bangalore, Ấn Độ. 

.............

Tham khảo New Atlas/ https://markettimes.vn/doc-la-toa-nha-choc-troi-duoc-xay-tu-tren-xuong-cong-nghe-moi-vua-tiet-kiem-chi-phi-vua-khong-ton-nhan-cong-16144.html

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn