Phong cách kiến trúc phá vỡ các quy tắc hình học thông thường

Phong cách kiến trúc phá vỡ các quy tắc hình học thông thường
 

Chia sẽ với các bạn một phong cách kiến trúc tuy không còn mới mẻ gì, nhưng những hình dáng bên ngoài của chúng có thể khiến bạn bất ngờ đến kinh ngạc. Các công trình dường như không theo một quy tắc hình học nào mà trông chúng thực sự uyển chuyển linh hoạt cực kỳ. Thậm chí dường như chúng còn tạo ra cảm giác chuyển động một cách khéo léo và nhịp nhàng chứ không đứng yên như các công trình thông thường khác.


Kiến trúc tham số là một phong cách kiến trúc dựa trên sự phát triển vượt bậc của công nghệ máy tính và các thuật toán. Khái niệm này đã xuất hiện từ ngành hoạt hình kỹ thuật số vào giữa những năm 1990, nhưng bắt đầu nổi lên vào đầu thế kỷ 21 cùng với làn sóng những cuộc cách mạng công nghệ. Thuật ngữ “Chủ nghĩa tham số” (Parametricism) được đặt ra bởi Patrik Schumacher, một đối tác tại Zaha Hadid Architects, người đã khởi sướng phong cách này như là sự kế thừa tự nhiên của chủ nghĩa hậu hiện đại.

Phong cách này cuối cùng đã khép lại giai đoạn chuyển tiếp đầy bất ổn do cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa hiện đại gây ra và được đánh dấu bằng một loạt các giai đoạn tồn tại ngắn ngủi, bao gồm Chủ nghĩa hậu hiện đại (Postmodernism), Chủ nghĩa giải cấu trúc (Deconstructivism),  và Chủ nghĩa tối giản (Minimalism). Chủ nghĩa tham số là phong cách vĩ đại mới sau chủ nghĩa hiện đại. 

- Theo nhà thiết kế Schumacher


Thiết kế cây cầu ở Giang Tô theo chủ nghĩa tham số
Thiết kế cây cầu ở Giang Tô theo chủ nghĩa tham số


Các hình thức kiến trúc của Chủ nghĩa tham số dựa trên các thuật toán máy tính có những quy tắc cụ thể. Chủ nghĩa tham số liên kết các yếu tố, kiến trúc và đô thị như một tập hợp các tiêu chí thiết kế tạo thành một "hệ thống" giá trị hoàn chỉnh, có thể ví dụ như: cách mọi người di chuyển trong tòa nhà, tần suất gặp gỡ, thời gian sử dụng một khu vực từng người, v.v. Các giá trị này được liên kết với nhau và được sử dụng như những tham số, với sự thay đổi những giá trị này theo số liệu được thống kê sẽ gây ra sự thay đổi trong tất cả các giá trị khác có liên quan và tạo ra một hình thức kiến trúc đáp ứng được tất cả các yêu cầu của kiến trúc sư và chủ đầu tư. Mục tiêu cuối cùng của Chủ nghĩa tham số là qua máy tính, ta có thể tính toán mọi yếu tố có thể tưởng tượng được và tạo ra một tòa nhà đáp ứng và phản ánh tất cả các yếu tố đó, và từ đó có được một công trình kiến trúc dựa trên dữ liệu khoa học hợp lý, trái ngược với các phán đoán nghệ thuật trực quan.

Dưới đây là hình ảnh của công trình Heydar Aliyev Center – được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc tiên phong trong Chủ nghia tham số: Zaha Hadid Architects.


Hình chụp ngoại thất ấn tượng của công trình Heydar Aliyev Center
Hình chụp ngoại thất ấn tượng của công trình Heydar Aliyev Center với các đường uốn lượn tuyệt đẹp

Mặt đứng của công trình Heydar Aliyev Center như một sinh vật sống khổng lồ


Mặt đứng của công trình Heydar Aliyev Center như một sinh vật sống khổng lồ


Tham khảo: Kts. Vu Hong Son-  KGM ASIA

Các bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều công trình về thể loại này tại đây nhé: 

https://www.linkedin.com/company/parametric.architecture/

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Nhìn chung thì những công trình theo trường phái Parametric nhìn rất đẹp đỉnh độc lạ nhưng chiếm diện tích và kinh phí xây dựng chắc cũng khổng lồ rồi. Chưa kể đến vấn đề bảo dưỡng định kỳ cũng là vấn đề nan giải khi chúng không được xây theo đúng quy tắc nào...

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn