Một số gợi ý giúp chủ nhà có thể tự thiết kế nên ngôi nhà của mình

Bạn đang chuẩn bị xây nhà tuy nhiên bạn không có đủ điều kiện để thuê kiến trúc sư ((KTS), hay chỉ đơn giản là bạn muốn thử thách khả năng bố trí không gian của chính ngôi nhà của mình như thế nào. Dù đẹp hay xấu thì đó cũng chính là sự nỗ lực, công sức của bạn bỏ ra, làm nên sự tự hào cho chính bạn.

{tocify} $title={Nội Dung}

Vì vậy mình mạo muội viết bài này ra nhằm giúp bạn cón một số định hướng cơ bản để lên ý tưởng cho ngôi nhà của bạn nhé. 


gợi ý giúp chủ nhà có thể tự thiết kế nên ngôi nhà của mình

Và qua đây mình cũng hu vọng qua bài viết này sẽ giúp các gia chủ thực sự tìm ra được nhu cầu của mình với ngôi nhà. Và ngó xem bản vẽ nào là thực sự phù hợp với nơi mình đang/ chuẩn bị sinh sống.

Phần 1. Xây nhà từ bên trong

- Đây cũng là bước lên mặt bằng (MB) cho ngôi nhà vậy MB nào là phù hợp với mình giữa muôn vàn bản vẽ ? Nếu tự mình vẽ lên MB của mình thì sao ? Nhà mình ở mà ông hàng xóm hay ông kiến trúc sư (KTS) có ở hộ mình đâu !

- Để làm điều này gia chủ chỉ cần vẽ ra nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình và tổng là 100% Ví dụ như: Nhà mình ít tiếp khách,thì phòng khách là nơi sinh hoạt chung gia đình quây quần nên chỉ cần (20%) diện tích là đủ. 

Mình cần bếp rộng cho các hoạt động ăn lễ, mở tiệc gia đình cần (35%), phòng ngủ bố mẹ + WC (30%) Phòng thờ, phòng hát, sân phơi....

Lưu ý, các bạn hãy liệt kê hết nhu cầu giả định ra nhé và hãy dành thời gian cùng mọi người trong gia đình trao đổi. Ngôi nhà đâu phải của riêng mình phải không ? Để tất cả cùng nhau góp phần kiến tạo nên ngôi nhà chung, không những thế giúp gắn kết gia đình của bạn nhiều hơn về sau nhé.

- Việc cuối mình chỉ cần vẽ các không gian đã kê vào mặt bằng và tự đặt câu hỏi giả định mỗi ngày về nhà mình sẽ làm gì đầu tiên ? Gì tiếp theo và như nào là hợp lý ?

Phần 2: Mặt bằng để đẹp cần tránh xấu?

- Khi đã có những không gian cơ bản được phân chia việc mà các gia chủ tự lập sẽ hay bị băn khoăn sẽ là: Mở cửa đi cửa sổ ở đâu? Hướng nào phù hợp ?

- Đầu tiên sẽ là sự [thuận tiện] cho người sử dụng: Mình đi chợ về, đỗ xe máy sân sau, vào bếp cất đồ tủ lạnh, rửa rau củ, nấu ăn sắp đồ ra bàn ăn - vậy thôi là bạn đã tạo được tam giác vàng của bếp. Mình dẫn khách về nhà, cởi đôi giày cất tủ, treo áo mùa đông, pha trà, mở tivi, ngó qua cửa trông xe...

- Tất cả các hành vi của bạn để ngôi nhà phục vụ bạn được gọi là Công năng đáp ứng sự [thuận tiện].

- Tránh xấu 1: Cửa đi tránh đối diện cửa, phong thủy thì nói luồng khí chạy vào thoát hết ra sau tiền tài khó giữ.

Mình bỏ qua vấn đề phong thủy qua 1 bên. Vấn đề đơn giản và thực tế hơn đó là không khí lưu thông giữa 2 cửa luôn chạy. Bạn sinh hoạt sẽ thấy bị khó chịu - ảnh hưởng sức khỏe do rõ là trong nhà mà vẫn chịu phong ba như ngoài trời mỗi ngày thì khỏe sao đc. Trong khi khu vực bếp cần có không khí nhẹ đi qua lại nằm trong góc khuất. Nên là bạn nên sắp xếp để luồng gió đi zic zac len lỏi qua được từng phòng.

- Tránh xấu 2: Miền bắc có gió mùa đông bắc lạnh, gió lào nóng ẩm, ....nắng hướng tây nóng, nắng hướng đông chói mắt: Đây cũng là lý do nhiều bác cứ thích nhà phải hướng Nam.

Vậy nên cứ mở cửa tránh/ né hướng xấu là được.

- Mua được lô đất ưng mà hướng xấu không lẽ phải bó tay ? Các thầy phong thủy sẽ giúp bạn hóa giải điểm bất lợi này. Nói vậy thôi bạn có thể tự trấn yểm bằng cách trồng cây chắn nắng, chắn gió, tránh ồn....

Hi vọng chút chia sẻ ít ỏi cùng bản vẽ minh họa sẽ giúp các gia chỉ phần nào vẽ lên được ngôi nhà ưng ý. Chúc bạn phác họa nên ngôi nhà phù hợp nhất với mình nhé!!

Tham khảo


Dani Mi- Chia sẻ Thiết Kế Nhà Đẹp
phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn