Độc đáo: ngôi làng ở Việt Nam được quy hoạch kiểu mạng nhện tuyệt đẹp


ngôi làng ở Việt Nam được quy hoạch kiểu mạng nhện tuyệt đẹp


Đây là một ngôi làng khá nhỏ nằm trên vùng cao nguyên heo hút của Lâm Đồng chẳng mấy ai biết đến. tuy nhiên điều đặc biệt nhất của ngôi làng đó chính là kiểu quy hoạch hướng tâm như một chiếc mạng nhện khổng lồ. Các bạn cũng có thể nhìn thấy khá rõ trên bản đồ của google maps để tìm hiểu thêm nhé.

{tocify} $title={Nội Dung Chính}

Bên cạnh đó sự hình thành của ngôi làng còn ly kỳ hấp dẫn như một cuốn truyện cổ tích giữa đời thường mà có thể bạn cũng cảm thấy ngạc nhiên nốt.


ngôi làng ở Việt Nam được quy hoạch kiểu mạng nhện tuyệt đẹp- ảnh 2
Ngôi làng Tân Hà nhìn từ trên cao mang dáng dấp của hình mạng nhện khổng lồ

Quá trình hình thành ngôi làng

Làng Tân Hà xưa, nay thuộc phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, do hai thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế người Canada - Patrice Gagné (cha Lợi) và Francoise Laliberté (cha Thái), thành lập ngày 12/10/1954, gồm đa phần là những giáo dân di cư từ giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Do đó, vùng đất được gọi là Tân Hà - Hà Nội Mới.

Kể lại sự kiện này, cha Patrice cho biết:

"'Vào một buổi chiều tháng 10 năm 1954, những chiếc xe tải đầu tiên đã đổ khoảng 100 người xuống vùng núi xinh đẹp này, vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của Trà”. Trời mưa rất lớn. Những chuyến xe tiếp theo sẽ đến vào tháng 11 và còn những chuyến khác vào tháng 12. Đoàn người lưu vong tiến vào khu rừng rậm với một sự can đảm và sự kiên nhẫn phi thường. Hồi đó, băng ngang qua khu đất hiện nay của làng, chỉ tồn tại một con đường mòn khúc khuỷu của đồng bào dân tộc. Cần phải dọn dẹp, nhưng thật nản khi phải làm việc dưới những cơn mưa xối xả, những đôi chân và những cánh tay đầy máu bởi những vết cắn không thương tiếc của đàn vắt đói. Nhờ nghị lực phi thường của những người dân Bắc này, ngôi làng bằng những lều bạt của quân đội ngày càng được mở rộng, đến nỗi, vào lễ Noel năm 1954, chúng tôi đã có thể cử hành Thánh lễ Đêm Giáng sinh trong một ngôi nhà thờ tiền chế. Công việc dọn dẹp tiếp tục, cuối cùng, những ngôi nhà tranh dần thay thế cho những túp lều lạnh lẽo và thiếu an toàn. Khi ấy, ngay lập tức, chúng tôi nghĩ tới việc xây dựng một ngôi nhà thờ thật đẹp bằng đá. Sau đó là trạm xá, bốn trường học, kho thóc, trại mồ côi, một trường dạy nghề...'


Ngôi làng được thiết kế quy hoạch bài bản ngay từ đầu

Ngay từ đầu, bản vẽ thiết kế làng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và đã được những người đầu tiên đến lập làng chấp thuận. Làng được thiết kế giống như một mạng nhện, điểm trung tâm, cũng là địa điểm cao nhất mà tất cả đều hướng về, là nhà thờ. Cũng vậy, tất cả mọi con đường trong làng đều hội tụ về đó. Dưới sự thúc đẩy, hướng dẫn của các cha P. Gagné và F. Laliberté, dân làng, toàn tòng Công giáo, đã thực hiện thành công bản vẽ thiết kế trong một thời gian kỷ lục.


Nhà thờ Tân Hà ở trung tâm của ngôi làng
Nhà thờ ở trung tâm của ngôi làng, tạo nên điểm kết nối hoàn hảo cả về mục đích giao thông cũng như về sinh hoạt tôn giáo của người dân trong làng


Ngày 30 tháng 5 năm 1956, ngay trước khi trao phần thưởng cho các học sinh các trường học ở Tân Hà, cha P. Gagné đã rời làng. Ngài phải nhập viện Saint – Paul Sài Gòn khẩn cấp. Ngài bị bệnh cũ tái phát, mấy tháng sau, ngài về Canada nghỉ dưỡng dài ngày. Cha P. Vaillancourt tiếp nối công việc và ngài đã làm cho công trình sớm được hoàn thiện. 

Sau đó, ngày 4 tháng 2 năm 1957, do một thỏa thuận giữa bề trên giáo phận và DCCT, làng Tân Hà được giao lại cho các tu sĩ Dòng Đa Minh coi sóc, và khoảng một năm sau, làng được giao lại cho các linh mục giáo phận." (G. Gagnon, 50 ans aux Vietnam, Vol. X. p. 218).

Ngày nay, với khoảng hơn 10.000 giáo dân, Tân Hà trở thành một giáo xứ lớn của giáo phận Đà Lạt.

Khám phá ngôi làng Tân Hà trên bản đồ Google Maps

Tham khảo

Giới thiệu: Lm. Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong

Ảnh: Ngo Tran Hai An, Tong Do Tien

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Tuyệt vời quá...Ngôi làng đầu tiên Việt Nam được quy hoạch bài bản như vậy.. dù nó đã đươc xây dựng cách đây hơn nữa thế kỷ với kiều kiện lao động cực kỳ khó khắn giữa rừng thiêng nước độc trên cao nguyên Lâm Phần như thế..

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn