Những trải nghiệm đáng sợ trên nhà chung cư cao nhất thế giới

Việc sống trong một căn hộ sang trọng và có các view đắt giá nhìn ra xung quanh thành phố New York là niềm mơ ước đối với nhiều người thành đạt. Tuy nhiên đối với những cư dân thực sự đã trải nghiệm cuộc sống bên trong tòa nhà chung cư siêu cao tầng 432 Park Avenue thì sao? Mình chắc rằng các bạn cũng sẽ khá bất ngờ với những thông tin được tiết lộ từ tờ Thời báo New York số ra tháng 2/2021, tiết lộ những bí mật bên trong tòa nhà này.

{tocify} $title={Nội Dung Chính}

Tháp 432 Park Avenue, Manhattan, New York
Sống tại các tòa nhà có view nhìn toàn cảnh thành phố New York như tòa nhà 432 Park Avenue là mơ ước của nhiều người, tuy nhiên có những trải nghiệm khiến bạn kinh hãi khi nghĩ đến việc phải sống nơi đây

Ngập lụt trên tầng mây

Điều này dường như khá vô lý phải không các bạn. Tuy nhiên điều này là sự thật nhé.

Tòa nhà 432 Park Avenue nằm trong khu Manhattan, một nơi khá giàu có và đắt đỏ nhất thành phố New York. Nó gây choáng ngợp bởi chiều cao ấn tượng, 425,5m, từng lọt top 20 nhà cao tầng cao nhất thế giới năm 2019, cao thứ 3 trong số các nhà cao tầng của nước Mỹ.

Mới nửa thập kỷ trước, 432 Park Avenue lừng danh "chung cư của những căn hộ thượng lưu". Ngay khi vừa "chào hàng", nó đã bán được 81 căn, với giá trung bình 18,4 triệu USD/căn (khoảng 416,6 tỷ đồng). Fawaz Alhokair, doanh nhân Arab Saudi nhanh tay book một căn penthouse sang trọng nhất. Vì đó là tầng cao nhất, ông tốn phải tốn đến một chi phí khổng lồ lên đến 88 triệu đô la (khoảng gần 2000 tỷ đồng).

Nào ngờ chưa được bao lâu, Tòa nhà này đã xảy ra hàng loạt sự cố. Tháng 11/2018, nó liên tiếp bị vỡ ống dẫn nước 2 lần chỉ trong 4 ngày, tại tầng 60 và 74, khiến nhiều căn hộ rơi vào cảnh "ngập lụt giữa tầng mây".

"Tôi đã tin, 432 Park Avenue là tòa nhà tốt nhất New York," - Sarina Abramovich, một trong các chủ căn hộ cấp cao đầu tiên phản ánh. Bà đã mua căn rộng 325m2 với giá 17 triệu đô la (khoảng 386,9 tỷ đồng). Sau sự cố "lụt trên mây", Sarina thiệt hại khoảng $500.000 (tương đương 11,4 tỷ đồng) tài sản.

Nhà lắc lư, kèm gió rít đáng sợ

Bạn có thể đã biết nhưng chưa tin, càng trên cao thì chỉ càng… nhiều gió, và điều này khiến cho mọi tòa nhà chọc trời đều có khả năng bị rung lắc. Nội tiếng ồn do các bức tường phát ra cũng đủ gây căng thẳng và bất an đến phát bệnh.

Mọi tòa nhà chọc trời đều là "điểm tập kích" của gió. Ở độ cao hàng trăm mét so với mặt đất, chỉ một cơn gió nhẹ cũng khiến kiến trúc này lắc lư.

Mô phỏng các tòa nhà bị lắc lư khi gặp gió mạnh
Bị gió xô nghiêng ngả là chuyện bình thường của các tòa nhà chọc trời. Ví dụ như tháp Burj-Khalifa cao nhất thế giới hiện nay thì độ dịch chuyển có thể lên đến 125 cm tức là 1,25 mét khiến nhiều người có thể cảm nhận được rõ ràng độ lắc lư của nó

Thang máy ngừng đột ngột

Tòa nhà 432 Park Avenue không chỉ siêu cao mà còn siêu "gầy", với bề rộng chỉ khoảng... 28,5 mét, bằng 1/15 chiều cao tổng cộng của nó. Chính điều này khiến táp chọc trời này không cách nào tránh khỏi "nạn" gió lắc. Khi tòa nhà bị gió xô nghiêng, dây cáp trục thang máy nhiều khả năng bị lệch, dẫn đến di chuyển chậm hoặc dừng hẳn.

Tối ngày 31/10/2019, một chiếc thang máy của tòa nhà đột ngột dừng hoạt động, nhốt 1 người "vào nhầm thời điểm" suốt 1h25ph. Theo một kỹ sư giấu tên, nguyên nhân có lẽ là tại… gió.

Kỹ sư giấu tên đưa ra suy đoán trên đã từng làm việc ở nhiều tòa tháp chọc trời khác trong New York. Ông cho biết, thang máy bị "tạm chết" là chuyện "kiến trúc trên mây" nào cũng phải gặp.

Thang máy trong tòa tháp chọc trời
Khi trục thang máy bị nghiêng, dây cáp có khả năng bị lệch, dẫn đến cơ chế di chuyển chậm hoặc ngưng chuyển động hoàn toàn. Tối ngày 31/10/2019, một chiếc thang máy của tòa nhà đột ngột dừng hoạt động, nhốt 1 người "vào nhầm thời điểm" suốt  hơn một tiếng đồng hồ khiến cư dân này kinh hãi.


Bên cạnh "chết" thang máy, gió còn gây "thảm họa tiếng ồn". Khi nó xô nghiêng tòa nhà, các bức tường bị kéo giãn và đè ép, phát ra tiếng kêu kinh dị. Khi tìm được khe hở và thốc vào bên trong, nó còn tạo ra âm thanh rú rít rùng rợn, ma quái kinh hồn.

Cư dân tòa nhà hối tiếc

Mới năm 2019, các khoản phí thông thường ở tòa nhà (ví dụ như phí bảo hiểm, sửa chữa…) đã tăng 40%. Cuối năm 2020, phí bảo hiểm tòa nhà còn leo thang 300%. Riêng phí dịch vụ ăn uống nhà hàng còn vọt từ $1200/năm (khoảng 27,2 triệu đồng) lên tận $15.000 (khoảng 340 triệu đồng).

Theo báo cáo kiểm tra của Slinin, chủ tịch Tập đoàn Vận tải Doanh nghiệp (Corporate Transportation Group) được 40 chủ căn hộ của 432 Park ủy quyền, 73% hệ thống cơ khí, điện, ống dẫn nước của tòa nhà này không khớp với bản thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, mỗi khi vấn đề "an toàn tính mạng" được đưa ra bản thảo, nó lại "bằng cách này hoặc cách kia" mà chìm nghỉm.

Cô Sarina  hối tiếc khi chuyển đến đây
Các chủ hộ 432 Park không ngừng phàn nàn, chán ngấy thực tiễn "sống trên mây"

Bên trong 432 Park Avenue, các chủ căn hộ tự lập các nhóm và chia bè phái.

 "Căng thẳng giữa mọi người đã âm ỉ suốt nhiều năm rồi,"  "Ở đây, người ta chán ghét nhau thậm tệ nhưng tránh để lộ ra ngoài, sợ bị công chúng phát hiện, ảnh hưởng tới giá trị tòa nhà".

– Sarina cho biết

Thời gian gần đây, vì Covid-19, Sarina phải sống gần như toàn thời gian trong 432 Park. Bà trì hoãn trả các khoản phí phải đóng, dẫn đến bị dồn nợ $82.000 (khoảng 1,87 tỷ đồng). Tuy không lo bị lỗ vốn nếu bán lại căn hộ, Sarina chán ngấy cuộc sống bên trong 432 Park.

"Cái tiếng tốt đẹp chỉ là ngụy tạo mà thôi,  Nếu biết trước ‘sống trên mây’ là như thế này, tôi không đời nào bỏ tiền ra mua căn hộ."

- Sarina bức xúc

Tham khảo: Nytimes

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Đúng là người siêu giàu mà cũng khóc phải không các bạn. Ngoại trừ các view nhìn đắt giá toàn cảnh thành phố New York ra thì những phiền toái này cũng khá kinh khủng nhỉ.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn