Thành phố châu Âu bắt buộc trồng cây xanh trên mái nhà

Xu hướng xanh hóa các mái nhà đã được các kiến trúc sư thiết kế cho nhiều công trình nằm rải rác khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây,một thành phố ở châu Âu đã hiện thực hóa điều này với việc ra điều kiện bắt buộc đối với các công trình xây mới hay cải tạo có phần sân thượng phẳng phải được trồng cây xanh bao phủ bên trên. Chính điều luật lạ lùng này đã làm tăng mật độ cây xanh trên mỗi người dân một cách vượt trội và khó tin.

Với mật độ 5.71 m2/ người dân, thành phố Basel Thụy Sỹ trở thành nơi có mật độ cây xanh trên mái nhà thuộc hàng cao nhất trên thế giới vào năm 2019. Chiến lược xanh hóa các mái nhà ở Basel được kỳ vọng mang đến nhiều lợi ích như tiết kiệm năng lượng, giảm nhiệt độ bề mặt và hạn chế phần thoát nước mặt tự nhiên.

Thành phố Basel bắt buộc trồng cây xanh trên mái nhà
Các công trình được phủ xanh tại Basel giúp cho diện tích cây xanh mái nhà thuộc diện cao nhất thế giới hiện nay trên 5.71 m2/ người dân vào năm 2019

{tocify} $title={Nội Dung Bài Đăng}

Khi xanh hóa mái nhà trở thành luật bắt buộc


Vào năm 2002, bản sửa đổi của luật Xây Dựng và Công Trình đã được thông qua, trong đó yêu cầu đối với tất cả các công trình xây mới và cải tạo có phần mái bằng phải được xanh hóa và đồng thời tuân thủ theo đúng hướng dẫn của thiết kế kiến trúc. Yêu cầu này tiếp tục được củng cố vào năm 2010 trở thành một điều luật bắt buộc đối với công rình có một phần mái bằng và đối với tất cả các công trình xây mới có mái bằng.


Có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, các thành phố nhiều màu xanh sẽ giúp cho con người sống khỏe hơn, đồng thời giúp tạo dựng sự đa dạng sinh học cần thiết cho tự nhiên thông qua việc tạo dựng nhiều không gian giao tiếp xã hội và các không gian xanh để nghỉ ngơi thư giản.


Mái nhà được phủ xanh tại thành phố Basel
Việc phủ xanh các mái nhà giúp cho thành phố Basel có thêm nhiều không gian công cộng phục vụ cho mục đích giao tiếp xã hội, nghỉ ngơi thư giãn cho người dân thành phố này.


Chính điều này đã thúc đẩy thành phố lớn nhất phía Tây Thụy Sỹ tạo dựng được các không gian xanh thiết thực hữu ích cho đô thị mà các thành phố khác không thể có được. Việc tận dụng các khoảng sân thượng bỏ không, cơ quan quản lý nhà nước bắt buộc phải cải biến nên không gian xanh bắt buộc theo điều luật. Yêu cầu có một không hai này sẽ giúp là dịu bớt độ ẩm khó chịu trước đây và làm giảm nhiệt độ công trình khi phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của khí hậu vào mùa hè khá oi bức trong thời gian gần đây.


Các khu vườn trên sân thượng các tòa nhà ở Basel
Các mảng xanh đẹp như mơ trên sân thượng các tòa nhà ở Basel khiến con người cảm thấy thoải mái chan hòa với thiên nhiên dù không phải trực tiếp đi xuống mặt đất như thường lệ


Được biết, đây là một phần trong chiến lược đa dạng sinh học của thành phố Basel, kéo dài suốt 15 năm qua, trong đó không gian xanh là yêu cầu bắt buộc phải có trên tất cả cả toà nhà mới và những toà nhà được cải tảo thành mái bằng. Nhờ vào việc thắt chặt các quy định bắt buộc, kết quả là đã có hơn 1 triệu m2 không gian xanh được hình thành, điều này đã giúp Basel trở thành một trong những thành phố đi đầu trong việc ‘xanh hoá’ không gian đô thị của mình.

Lợi ích của việc phủ xanh mái nhà

Nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên ở Zurich - tiến sĩ Stephan Brenneisen là người đã tư vấn cho các nhà phát triển và nhà thầu Thuỵ Sĩ trong suốt nhiều năm trời để cùng nhau đạt được sự đổi mới về không gian xanh. Với mục đích giải quyết các vấn đề về lãng phí năng lượng và nhiệt độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, Brenneisen đã nghĩ rằng phải tận dụng những không gian bị bỏ quên trên thành phố để có thể tạo ra giải pháp bền vững.

Quá trình phủ xanh các sân thượng bê tông bỏ trống
Một góc cận cảnh quá trình phủ xanh các sân thượng phần mái bê tông bỏ trống


“Ở những thành phố như Basel, chúng tôi đã nhận thấy rằng không gian trên mái bằng của những ngôi nhà đã không được sử dụng một cách hợp lý, trong khi đó lại là một khu vực có giá trị cho việc tạo dựng các khoảng không gian tự nhiên tuyệt vời. Đó cũng chính là lý do chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau từ cơ quan quản lý xây dựng để cố gắng đưa điều này thành luật bắt buộc trong thiết kế quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế cho đến phần phát triển hoàn thiện dự án ngay tại thành phố Basel” 

- Dr Stephan Brenneisen


Bằng cách đưa không gian xanh vào luật xây dựng, Brenneisen và nhóm của ông hứa hẹn đây sẽ là một sự thay đổi vĩnh viễn đối với xu hướng kiến trúc của thành phố Basel.


Trên thực tế, không gian xanh nội đô không chỉ đem lại lợi ích đối với tự nhiên mà đồng thời cũng cải thiện đáng kể sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của người dân. Theo nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay của Đại học East Anglia cho thấy việc tiếp cận với không gian xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, tử vong sớm, căng thẳng, huyết áp cao,… Trong đó, ít nhất có một căn bệnh nằm trong danh sách 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới. Ngoài ra, như chúng ta cũng đã biết không gian xanh có thể cải thiện tình trạng khói bụi và ô nhiễm.

Tham khảo

Theo: How this Swiss city is using green roofs to combat climate change- Euronews


phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

2 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Mình nghĩ những công trình xây dựng như thế này sẽ tăng chi phí lên nhều nhưng vì môi trường thì điều này rất đáng để là như: giúp con người khỏe hơn, năng suất lao động tăng lên..mà quan trọng là giảm tress rất nhiều nhé.
    Hy vọng người Thụy Sỹ có công nghệ để hỗ trợ cho ý tưởng táo bạo này. Ở Việt Nam còn làm được một số công trình quy mô nhỏ hơn như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây sẽ là xu hướng xanh đô thị trong tương lai, Nhìn tổng thể cả đô thị rất đẹp.

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn