Ngỡ ngàng những khu vườn hình bầu dục tuyệt đẹp ở Đan Mạch

Một khu dân cư không kém phần độc đáo như khu dân cư Colony Garden trứ danh của Đan Mạch, khu nhà ở nhỏ bé với phần hàng rào xung quanh được quây tròn như những hình bầu dục tuyệt đẹp khiến nhiều người ngỡ ngàng. Các bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin về khu dân cư độc đáo này trên bản đồ của google maps với tên gọi : "The round gardens" để có cái nhìn tổng thể hơn.

Một trong những điều ấn tượng nhất về thiết kế của khu dân cư này là những khu vườn bầu dục rất đẹp mắt, góc nhìn từ trên cao xuống hay cả đi bộ giữa những lô đất đều rất đẹp. Khi bạn nhìn trên bản đồ của google maps, tổng thể của dự án như một bãi đáp kỳ lạ của người ngoài hành tinh nào đó, còn khi bạn có dịp ghé qua và đi bộ ở đây, những hàng rào uốn cong mềm mại cao khoảng 1 mét rưỡi khiến bạn như quên đi bao mệt nhọc ưu phiền của công việc. 

khu vườn hình bầu dục tuyệt đẹp ở Đan Mạch nhìn từ trên cao
Hình chụp những khu vườn hình bầu dục tuyệt đẹp ở Đan Mạch như những quả trứng khủng long khổng lồ sắp xếp lại cạnh bên nhau mang nét đẹp tự nhiên.

Điều mà mình ấn tượng nhất về dự án này chính là phần hàng rào không phân chia cứng san sát nhau mà được tách rời nhau một cách khéo léo để tạo nên những khoảng trống đẹp mê hồn. Hơn nữa con đường vào khu nhà cũng cực kỳ nhỏ và không có lối vào bằng bê tông cho từng ngôi nhà nên khiến cho toàn khu mang một màu xanh mướt liên tục khó cưỡng của cỏ cây, thiên nhiên.

Lý giải về giải pháp tuyệt vời này, nhà thiết kế Sørensen cho biết: 

 Ông không muốn tạo cảm giác bí bách khi sống sát bên như trong các đô thị đông đúc. Bên cạnh đó, bằng cách giảm bớt những con đường vào từng ô nhà, kiến trúc sư cũng muốn khuyến khích cư dân có lối sống lành mạnh hơn.


Ngoài ra, Sørensen cũng thiết kế cửa vào những ô nhà ở khoảng cách xa nhất so với nơi đỗ xe để người dân có thể đi bộ nhiều hơn, hít thở không khí trong lành. Đồng thời việc này cũng giúp họ giao lưu với hàng xóm nhiều hơn nữa, từ đó mọi người sẽ sống hoà thuận và đỡ xảy ra mâu thuẫn.

Bản thiết kế của kiến trúc sư Sørensen về các khu vườn hình bầu dục
Bản thiết kế của kiến trúc sư Sørensen về các khu vườn hình bầu dục đã hình thành nên những hàng rào oval làm điểm nhấn chính cho dự án


Bên cạnh đó, Sørensen cũng cung cấp cho cư dân một số hướng dẫn, lời khuyên để thiết kế sao cho đẹp nhất. Mặc dù được quyền tự do thiết kế nhưng các chủ sở hữu vẫn luôn giữ sự nhất quán của toàn khu dân cư, chẳng hạn như giữ cho hàng rào cỏ được cắt tỉa cẩn thận và không làm mái che, quy mô và chiều cao của từng ngôi nhà luôn được giữ ở mức khiêm tốn nhất có thể để không làm mất đi cảnh quang tuyệt đẹp xung quanh.

Cận cảnh chi tiết sân vườn, hàng rào của khu nhà
Cận cảnh chi tiết sân vườn, hàng rào của khu nhà được cắt tỉa gọn gàng ngăn nắp


Điều mà ít người biết đến, đó là khu dân cư này áp dụng mô hình của các ngôi làng truyền thống ở Đan Mạch vào thế kỷ 18. Tâm điểm ở giữa là nơi để mọi người giao lưu, hoạt động xã hội. Với ý tưởng độc đáo này, kiến trúc sư cảnh quan người Đan Mạch muốn khuyến khích sự tương tác xã hội giữa những cư dân sinh sống tại đây. Người sinh sống trong khu vực có thể đi bộ nhiều hơn, hít thở không khí trong lành trước khi bước vào ô tô, cũng như chào hỏi và có thể giao tiếp với hàng xóm của họ nhiều hơn khi phần hàng rào nhẹ thấp xung quanh

40 khu vườn hình bầu dục này, có kích thước khoảng 25x15 mét, đã được quy hoạch vào năm 1948. Những ngôi nhà vườn đều được bố trí theo hình tròn trên một bãi cỏ rộng, một bên là nhà ở công cộng và một bên là các khu quy hoạch truyền thống khác. Chủ sở hữu có thể tự do thiết kế ngôi nhà và tạo hàng rào xung quanh các khu đất của họ.

Trải qua 7 thập kỷ, những khu vườn hình bầu dục ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan tuyệt đẹp ở thủ đô Đan Mạch. 

Chi tiết phần hàng rào thấp khoảng 1 mét 5
Chi tiết phần hàng rào thấp khoảng 1 mét 5 nhìn từ lối đi chính bên ngoài

Khu nhà hình oval nhìn từ trên bản đồ google maps
Khu nhà hình oval nhìn từ trên bản đồ google maps ấn tượng không kém


Dự án quy hoạch này được chính phủ Đan Mạch thực hiện và được người kiến trúc sư nổi tiếng Søren Carl Theodor Marius Sørensen thiết kế dựa theo lối sống, sức khoẻ của người dân trong khu vực. Sørensen được xem là một trong những kiến trúc sư cảnh quan vĩ đại nhất của Đan Mạch, và dự án khu vườn hình bầu dục ở Naerum cũng là một trong những công trình nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông.

Ban đầu, Sørensen hình dung dự án này sẽ như một mạng lưới hình bầu dục đều đặn trải trên bãi có, nhưng cuối cùng khi ra thực tế, các ô đất sắp đan xen và không đồng đều nên giữa chúng có một chút thay đổi nho nhỏ. Tuy nhiên, hình dạng này lại khiến dự án này năng động và tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn.
Các bạn có thể trải nghiệm khu nhà độc đáo này trên bản đồ google maps nhé

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Mình lại có cảm giác giống làng quê xưa của Việt Nam nhỉ, nơi mà hai nhà chỉ cách nhau cái giậu mồng tơi thưa hay hàng chè tàu xanh mướt tuyệt đẹp.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn