Thông gió và sức khỏe gia đình

các luồng gió đối lưu trong nhà
Mô phỏng các luồng gió đối lưu trong nhà
Rất nhiều người khi lên phương án xây dựng ngôi nhà cho mình thì hầu như thuê kiến trúc sư để thiết kế ngôi nhà sao cho đẹp cho bắt mắt và đầy đủ tiện nghi thôi. Chứ ít ai quan tâm đến chi tiết nhỏ mà vô cùng quan trọng này: Thông gió cho nhà ở. Tại sao lại quan trọng? Mình sẽ giải thích chi tiết hơn ở phía dưới.  Tuy nhiên bạn cũng có thể hiểu được rằng, ngôi nhà  được ví như là một cơ thể sống, và với việc thông gió ra vào ngôi nhà như là hơi thở của một con người vậy. Có được thở nhiều thì ngôi nhà mới nạp được nhiều khí tươi vào và đó chính là một căn nhà khỏe mạnh tràn đầy sinh lực.




Điều này các bạn có thể kiểm chứng rõ hơn với những người già, người có sức khỏe yếu thì việc ngôi nhà bí bách họ sẽ thấy khó chịu như thế nào. Chưa kể điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lớn đến như thế nào. Mình cũng đã từng chia sẽ về vấn đề thông gió này ở bài: ngôi nhà không cần máy lạnh để các bạn có thể tìm hiểu thêm sau

Các luông khí tươi và khí thải trong ngôi nhà
Khi tươi màu xanh sẽ được cấp vào nhà và khí màu đỏ sẽ theo hơi nóng mà bốc lên cao và thoát ra ngoài


Nếu một  ngôi nhà  mà được sở hữu hệ thống thông gió tốt sẽ có rất nhiều lợi ích khác nhau như sau:


1. Lọc không khí trong nhà


Mỗi ngày, chúng ta hấp thụ khí Oxi và thở ra CO2. CO2 và một số chất độc hại, hay mùi khó chịu như mùi thuốc lá, mùi ẩm mốc,... sẽ tồn tại trong các không gian sinh hoạt. Lâu dần gây hại tới sức khỏe con người, dễ dẫn đến các bệnh hô hấp, phổi, tim mạch... Hệ thống thông gió sẽ thải các chất độc này từ trong phòng ra bên ngoài, trả lại không khí trong lành cho mỗi thành viên.

2. Xóa tan sự bí bách và ngột ngạt

Các căn hộ chung cư hay nhà ống sẽ thường gặp tình trạng ngột ngạt. Nếu thiết kế thông gió tốt sẽ giúp không khí được tuần hoàn, lưu thông, khí Oxi được đẩy vào thay thế cho lượng khí bị ô nhiễm trong không gian. Nhờ vây, không gian trong nhà luôn được trong lành, dễ chịu.

3. Hạn chế mầm bệnh và bảo vệ sức khỏe gia đình

Trong không khí, có những sinh vật có hại mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được, luôn rình rập và đe dọa sức khỏe gia đình. Nếu tồn tại trong không gian khép kín lâu ngày, chúng sẽ sản sinh ra các mầm bệnh. Nhờ có thông gió sẽ kiểm soát được độ ẩm, tuần hoàn không khí khiến chúng không thể sinh sôi, nảy nở.

Thêm vào đó, nếu các gia đình chỉ sử dụng hệ thống điều hòa để tạo luồng oxy thì không khí sẽ bị khô, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Chính vì vậy mà bên cạnh việc sử dụng điều hòa, bạn cần phải kết hợp với hệ thống thông khí để việc trao đổi không khí diễn ra tốt hơn, mang lại đến cảm giác thoải mái hơn. Nếu có thiết kế thông gió tốt, bạn có thể được hưởng trọn vẹn gió mát từ tự nhiên.

Ngoài các lợi ích chính kể trên, việc thiết kế hệ thống thông gió còn giúp giảm độ ẩm trong không khí, nhờ vậy bảo vệ được các vật dụng, nội thất trong nhà.  Một ngôi nhà thông thoáng và thông gió tốt cũng có thể giảm thiểu bớt các tai nạn như hỏa hoạn, cháy nổ do khí ga rò rỉ. Và phần nào cũng tiết kiệm được điện năng sử dụng trong nhà.




Các luồng khí đối lưu luân chuyển đều dặn trong nhà
Các luồng khí luân chuyển đều dặn trong nhà giúp cho ngôi nhà luôn có thêm năng lượng sạch tươi mới

Theo chị Quỳnh Trần chia sẽ trên diễn đàn về vấn đề này mà mình thấy rất tâm đắc: 
Mọi người hay nói vui với nhau, cuối tuần này mình đi xa đâu đó đổi gió đi. “Đổi gió” ở đây có thể hiểu nôm na là xả bỏ những phiền muộn, để nạp thêm những nguồn không khí trong lành, năng lượng tích cực. Đổi gió thì chắc thỉnh thoảng chúng ta mới thực hiện được. Vậy tại sao chúng ta không biến ngôi nhà của mình thành nơi để nạp thêm những không khí trong lành? Trong nhà ở, có một khái niệm là :"thông gió nhà ở". Đây là vấn đề rất quan trọng với một ngôi nhà nói chung và với những thành viên trong gia đình nói riêng. 

Một ví dụ cho thấy không gian bên trong ngôi nhà tràn ngập ánh nắng và gió cũng đủ giúp con người cảm thấy sảng khoái và khỏe mạnh

Không gian nội thất của ngôi nhà tràn ngập ánh nắng và gió
Không gian nội thất của ngôi nhà tràn ngập ánh nắng và gió giúp cho con người tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh hơn là đóng kín lại

Nội thất ngôi nhà luôn luôn mở thoáng
Nội thất ngôi nhà luôn luôn mở thoáng mà vẫn tạo được sự kín đáo riêng tư cần thiết nhờ lớp lam trang trí bên ngoài
phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Đương nhiên một ngôi nhà thông thoáng nhiều thì dễ chịu liền tuy nhiên cũng cần tính đến yếu tố nếu mà thông gió nhiều quá thì sẽ kéo theo rất nhiều bụi bặm thường xuyên bay vào nhà. Do đó những phòng nào mà cần thông gió tự nhiên thì phần nội thất bên trong càng đơn giản càng tốt thậm chí để trống trải là tối ưu. như những ngôi nhà phong cách kiến trúc tối giản vậy đó

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn