Tìm hiểu màu sắc của năm 2020: màu xanh yên bình mang tính cổ điển

Nếu bạn là một nhà thiết kế, chắc hẳn các bạn cũng từng được nghe nói đến tông màu của năm hay xu hướng màu sắc chủ đạo của năm. Vậy màu sắc của năm là gì và màu sắc của năm 2020 có gì đặc biệt?

Màu sắc của năm được công bố chính thức bởi tổ chức Pantone, có trụ sở chính tại thành phố New Jersey nước Mỹ. Về Pantone,  mời các bạn cùng tìm hiểu thêm ở bên dưới để có thêm thông tin cũng như các cách thức hoạt động của tổ chức này nhé


Nếu như màu sắc của năm trước ( 2019) theo tông màu nóng thì màu sắc năm nay ( 2020) sẽ đi theo tông màu lạnh, mang đến một cảm giác cổ điển và hơi buồn. Tuy nhiên theo giải thích của Pantone, màu sắc này thể hiện sự " trầm tĩnh, tự tin và kết nối thể hiện sự khát khao về một nền móng có sự ổn định và chắc chắc, qua đó sẽ giúp cho tất cả chúng ta bước sang một kỷ nguyên mới đầy rực rõ, thành công"

Các thông số của mã màu năm 2020- 19-4052 như sau


RGB                15 76 129 
HEX/HTML    #0F4C81
CMYK           100 76 25 0

Màu sắc của năm 2020 Classic-Blue  19-4052
Màu sắc của năm 2020 Classic-Blue  19-4052

Màu xanh là màu của bầu trời và đại dương. Màu xanh yên bình cổ điển này có thể được tìm thấy trong các rặng núi đầy sương mù, nơi sâu thẳm của lòng hồ, nằm trên các núi băng trôi lững lờ giữa biển cả hay ngay cả trên các đàn chim hày đàn cá đang bơi lội xung quanh.


màu xanh từ đại dương
Màu xanh thẫm từ đại dương bao la


>Màu sắc của năm và những điều có thể bạn chưa biết
>Mã màu của năm 2020 mới được công bố có gì đặc biệt?

1. Yếu tố nào quyết định màu của năm?


Màu của năm dựa trên những gì đang xảy ra và có xu hướng tiếp tục như thế trong năm đó đồng thời kết nối với tâm thế của con người trong từng năm. (Có rất nhiều yếu tố về tinh thần, chính trị, các vấn đề xã hội... gộp thành màu của năm, không có yếu tố nào được cho là duy nhất)

Ví dụ: Màu của năm ngoái 2019 là màu Living Coral (màu san hô) lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Màu này ấm ám, là gam màu giữa màu hồng và màu cam, liên kết với niềm vui và sự lạc quan. Màu này cũng đại diện cho san hô và các đại dương nói chung (kêu gọi bảo vệ và hồi sinh các rặng san hô lớn đang chết dần - điều đang diễn ra tại thời điểm đó. Khiến người ta suy ngẫm về sức tàn phá của con người với thiên nhiên). Cũng là màu liên quan đến biểu tình lớn nhất trong 5 thập thập kỷ ở Pháp (phe áo vàng vào đợt cuối 2018 đầu 2019). Màu này cũng thể hiện phản ứng sự tấn công của kỹ thuật số vào đời sống hàng ngày, mong muốn con người sống với nhau thân mật, ấm áp hơn.

Màu sắc của năm 2019 Living Coral (màu san hô)
Màu sắc của năm 2019 Living Coral (màu san hô)

2. Màu của năm nay có ý nghĩa gì?


Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy lạnh lẽo và buồn là những cảm giác mà Classic-Blue mang lại. Pantone nói đây là màu của bầu trời lúc chạng vạng tối. Viện này cũng cho biết họ đã nhận ra những cảm giác bất ổn đang kẹp chặt thế giới ngày nay, từ Hoa Kỳ đến Vương quốc Anh, Hồng Kông, Syria và trên toàn cầu, khi mà các cuộc điều trần luận tội, người vô gia cư, nạn nhập cư bất hợp pháp và biến đổi khí hậu đang diễn ra. Classic-Blue được lựa chọn vì nó mang lại sự yên tâm, tự tin và kết nối mà mọi người có thể đang tìm kiếm trong một thế giới bất ổn, lung lay như hiện nay.

Theo Laurie Pressman, phó chủ tịch viện màu sắc Pantone cho biết đây là những gì đang và sẽ diễn ra trong thời gian tới. Khi trời nhá nhem tối, có ai biết trước tương lai sẽ mang lại điều gì. (Nguyên văn phát biểu: "It's a color that anticipates what's going to happen next. What's the future going to bring as we move into the evening hours?")

Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone cũng cho biết. Chúng ta đang sống trong những giờ khắc đòi hỏi niềm tin và sự tin tưởng. Màu xanh này tượng trưng cho bầu trời vào buổi tối, khuyến khích chúng ta nhìn xa hơn những điều hiển nhiên để mở rộng suy nghĩ; thách thức chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn, mở rộng bối cảnh xung quanh ta và mở ra luồng giao tiếp. (Nguyên văn phát biểu: "We are living in a time that requires trust and faith. Imbued with a deep resonance, PANTONE 19-4052 Classic Blue provides an anchoring foundation. A boundless blue evocative of the vast and infinite evening sky, PANTONE 19-4052 Classic Blue encourages us to look beyond the obvious to expand our thinking; challenging us to think more deeply, increase our perspective and open the flow of communication.”)


3. Pantone là ai?


Pantone Inc. là một tập đoàn có trụ sở đặt tại Carlstadt, New Jersey, Hoa Kỳ. Tập đoàn này nổi tiếng với Hệ thống khớp màu Pantone (tên tiếng Anh: Pantone Matching System, viết tắt: PMS) - một không gian màu có đăng ký bản quyền được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, phần lớn là in ấn và các ngành sản xuất sơn màu, nhựa và dệt may.

4. Bình chọn màu của năm như thế nào?


Kể từ năm 2000, hằng năm viện màu Pantone luôn chỉ định một màu cho vị trí "màu sắc của năm". Mỗi năm 2 lần, tại thủ đô của một thành phố thuộc châu âu, pantone sẽ tổ chức một cuộc họp kín giữa đại diện của những nhóm màu tiêu chuẩn quốc gia từ nhiều nước. Sau hai ngày thuyết trình và tranh luận, họ sẽ chọn ra một màu đại diện cho năm tiếp theo

5. Một vài hình ảnh đặc sắc về màu xanh yên bình pha chút cổ điển

màu xanh từ rặng núi cao
Màu xanh từ rặng núi cao

màu xanh từ đại dương
Màu xanh từ đại dương nhìn trên cao xuống

màu xanh có từ loài tắt kè tự nhiện
Màu xanh có từ loài tắt kè tự nhiện

màu xanh từ loài chim
Màu xanh từ một loài chim tuyệt đẹp

màu xanh có từ các tảng băng
Màu xanh cũng được tìm thấy từ các tảng băng

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

  1. Màu classic-blue cũng giống như màu của bầu trời lúc chạng vạng tối, cảm giác thật yên bình đến kỳ lạ..

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn