6 điểm cần lưu ý để thiết kế mô hình farmstay thành công



Farmstay là một mô hình khá mới mẻ tiếp cận nước ta trong khoản thời gian gần đây, và có tiềm năng kinh tế rất lớn. Hãy cùng tôi tìm hiểu về 6 cách chắc chắn thành công khi thiết kế Farmstay qua bài viết này nhé.




Farmstay là gì?

Farmstay là kiểu du lịch nghỉ dưỡng ở nông trại, khách du lịch sẽ đến thăm một nông trại sản xuất, tham gia vào các công việc hàng ngày của một người nông dân. Đây là mô hình du lịch khá phổ biến tại các nước châu u và dần xuất hiện ở nước ta thời gian gần đây.

1.Thiết lập hệ thống tưới tiêu và thoát nước ổn định.🌾 

Farmstay cơ bản là một trang trại nên yếu tố đầu tiên để trang trại này phát triển ổn định và vượt qua những đợt hạn hán chính là nguồn nước. Chính vì thế nên việc quy hoạch nguồn nước cho farmstay là một điều rất quan trọng quyết định đến việc hoạt động ổn định của toàn trang trại. Với khí hậu đặc biệt 2 mùa mưa và khô như Việt Nam, bạn nên tìm 2 nguồn nước để có thể cung cấp hỗ trợ lẫn nhau phòng khi 1 nguồn bị khô cạn: 1 nguồn nước để dùng hàng ngày, một nguồn tự nhiên chảy về bể chứa lớn. Nếu bạn nhận thấy lượng nước không đủ hãy chuẩn bị nhiều hơn 1 hồ chứa thông nhau ở những độ cao, vị trí riêng biệt.
Bên cạnh một hệ thống cấp nước ổn định thì thoát nước mặt cũng là một vấn đề bạn phải quan tâm. Tin tôi đi, bạn không muốn lâm vào tình trạng ngập nước vì không thoát nước kịp đâu. Vì thế nên đầu tư một hệ thống thoát nước ổn định, và nên tránh xa nguồn nước cấp, để khi mưa to không phá đi những hồ chứa.
Việc xử lý nước xám cũng rất quan trọng, nên để ở vị trí thấp nhất của nông trại để tránh việc ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra hãy sử dụng những biện pháp xử lý như: Bể hoại tự thấm, Vòng tròn chuối,...

2. Thiết lập một hệ thống giao thông mạch lạc 🌾🌾

Với một nơi có diện tích lớn như farmstay, thì việc thiết lập một hệ thống giao thông rõ ràng, hiệu quả là một việc rất quan trọng giúp nông trại của bạn ghi điểm tốt với khách du lịch nhờ cảnh quan từ những con đường tạo ra. Từ những dữ liệu về tưới tiêu và thoát nước đã nêu ở trên, kết hợp với sự chênh lệch độ cao mà bạn có thể chọn cổng vào chính và các cổng phụ một cách hợp lý để oto và xe máy có thể tiếp cận.
Giao thông nội bộ của trang trại cũng quan trọng không kém vì nó mang lại cảnh quan đẹp, mang lại hiệu suất di chuyển khi canh tác farm. Trong đó, điều quan trọng nhất là dùng những con đường ngắn, hiệu quả để việc canh tác farm có thể được thực hiện một cách tốt nhất.

3.  Lựa chọn vị trí hợp lý cho từng khu vực trong Farmstay  🌾

Việc lựa chọn khu vực nào trồng cây gì quyết định rất nhiều trong việc hình thành bản vẽ tổng thể của Farmstay, nó quyết định đến việc nông trại của bạn sẽ trông như thế nào.
Hãy tìm hiểu kỹ việc lựa chọn có thể trồng được cây gì trên khu đất của mình. Bạn cần xem xét về dinh dưỡng trong đất, lượng nước có thể tưới tiêu trong những mùa ít nước, cây trồng phù hợp vùng khí hậu và độ ẩm của farm. Yếu tố quan trọng nữa đó là hãy xem xét nhu cầu thị trường đang cần loại gì? Lĩnh vực cây trồng là dược liệu thông thường mang lại kinh tế cao hơn các cây trồng khác.
Ngoài cây trồng, vì farmstay có thêm yếu tố lưu trú nên việc vận hành lưu trú và các dịch vụ phục vụ cũng ảnh hưởng rất lớn tới tổng thể của Farm. Thông thường khu vực ở và dịch vụ nên ở vị trí cao, tránh xa sông suối để tránh việc lũ về có thể gây những hậu quả đáng tiếc.

4. Lựa chọn phong cách thiết kế tổng thể hợp lý. 🌾🌾

Chúng ta thường nghĩ phong cách của một ngôi nhà không ảnh hưởng đến tổng thể. Đây là một suy nghĩ chưa chính xác. Một Farmstay có hấp dẫn và khác biệt với các khu farmstay khác hay không phụ thuộc rất nhiều vào phong cách kiến trúc.
Phong cách kiến trúc sẽ ảnh hưởng đến tổng thể của toàn khu vực. Lấy ví dụ cụ thể với phong cách nhà trong rừng thì những ngôi nhà phải được đặt trong khu nhiều cây, với phong cách nhà sàn tuy không yêu cầu về số lượng cây nhưng cần bố trí sân trước, sân sau, bên trái bên phải trồng gì, tạo cảnh quan quanh nhà sàn…

5.Tính toán hợp lý sự phát triển của farmstay qua 3 giai đoạn: ngắn, trung và dài hạn. 🌾

Bản chất một farmstay vẫn là một trang trại nên việc trồng trọt và canh tác vẫn là việc quan trọng nhất để giữ cho trang trại hoạt động ổn định. Vì vậy ta cần lên kế hoạch cho việc phát triển cây trồng trong giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để mang lại nguồn thu nhập ổn định cho Farmstay.
Song song với việc phát triển trồng trọt, phần nhà ở cũng nên được lên kế hoạch xây dựng trong cùng giai đoạn hình thành các khu canh tác khác.

6.  Lồng ghép yếu tố thương hiệu vào Farmstay 🌾🌾

Với Triết lý kinh doanh riêng thì việc tổng thể của một farmstay cần chuyển tải được triết lý kinh doanh ấy. Mọi thứ bắt đầu từ tư duy, vì vậy khi bắt đầu làm một farmstay thì bạn nên suy nghĩ thật kỹ về một triết lý kinh doanh nào đó cho khu farmstay của mình, đó có thể là farmstay về thiền, farmstay về canh tác dược liệu, về rau củ,... Chính triết lý phát triển farmstay của bạn sẽ tạo nên sự khác biệt giúp bạn cạnh tranh với các farmstay khác.
Đôi khi chỉ từ triết lý kinh doanh này chúng ta có thể tìm ra một mặt bằng tổng thể cho toàn Farmstay.





🍀 Chúc các bạn mạnh mẽ để có những suy nghĩ táo bạo! 🍀
----
Chia sẽ: Phạm Thanh Tùng - CLB KNNNVN

phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn