Bí ẩn về các tượng quái thú của nhà thờ Đức Bà Paris mà ít người biết đến

Ngoài những giá trị lớn lao mang tầm kiệt tác của nhà thờ, khách tham quan còn ấn tượng với vô vàn các bức tượng quài thú trang trí xung quanh nhà thờ. Vậy liệu chúng có liên quan gì với nhân vật Quasimodo hay chúng có một ý nghĩa nào khác??


Quái thú Gargouille đại diện và minh họa cho phe tà ác trong Giáo hội Công giáo Rôma thời trung cổ.

Bí ẩn của những bức tượng này có liên quan đến một thần thoại Pháp xuất phát từ khu vực Rouen, kể về một sinh vật được gọi là Gargouille hình dạng trông giống như một con rồng, sở hữu với một chiếc cổ dài, cánh dơi và khả năng thở ra lửa.


Có rất nhiều phiên bản của thần thoại này nhưng câu chuyện phổ biến nhất vẫn là: Thánh Romanus đã thu phục Gargouille bằng cây thánh giá của ngài và đưa nó trở lại Rouen để nhận án tử hình vì tội phá hoại mùa màng và cuộc sống người dân nơi đây.

Gargouille đã bị chính ngọn lửa của mình thiêu cháy, thế nhưng Thánh Romanus chỉ đốt phần thân dưới của con quái thú, để lại phần đầu và một nửa phần thân trên; ngài đã đặt con quái thú trên bệ Nhà thờ nhằm xua đuổi những linh hồn ma quỷ.

Ý tưởng nghệ thuật Gothic về một thế giới bên kia là sự đau khổ và chịu đựng, những gargoyle có thể đại diện cho hình tượng con quỷ bên ngoài đối đầu sự thánh thiện và an toàn của nhà thờ bên trong. Chúng vừa mang tính chất trang trí còn có nhiệm vụ xua đuổi ma quỷ cũng đồng thời nhắc nhở những kẻ tội lỗi sớm ăn năng hối lỗi nếu không cánh cửa của địa ngục sẽ sớm mở ra để chào đón họ


Tuy nhiên điểm thú vị nhất mà ít người được biết chính là các nhà kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế máng xối thoát  nước bên trong các tượng quái thú này. Các máng hứng nước mưa như thế này còn gọi là Gargoyle




Thuật ngữ gargoyle (máng nước hình đầu thú) bắt nguồn từ chữ tiếng Pháp "gargouiller" nghĩa là nước chảy qua họng. Để tìm thấy những chiếc máng đặc biệt này du khách hãy đi bộ dọc theo phía bắc nhà thờ.




Ngày nay, nước mưa từ trên mái vẫn được dẫn qua các máng và chảy xuống từ miệng những hình đầu thú này, độ xa đủ để giữ cho nền móng của công trình được khô ráo và chắc chắn.

Ảnh biếm họa về quái thú Gargouille khóc than ngôi  nhà của mình đã bị thần Hỏa thiêu rụi



phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

1 Nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn