Singapore đã " xanh hoá " các bờ kênh của họ như thế nào?

Ở Singapore có rất nhiều kênh rạch, tuy không nhiều như Việt nam nhưng chúng ta cũng có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên có một điều lạ là các con kênh luôn sạch sẽ và tràn đầy sức sống với thảm thực vật phong phú đa dạng ở hai bên bờ kênh . Hãy cùng nhau khám phá cách họ biến những con kênh bê tông khô cứng thành các dòng kênh xanh tuyệt đẹp sau đây nhé


Nước và an ninh nguồn nước gắn liền với sự sinh tồn của Singapore từ thời lập quốc. Khi qua Singapore các bạn sẽ dễ nhận thấy nhiều con kênh được đúc bằng bêtông để thu nước mưa, nước thải, nước từ các công trình... dẫn về các khu trữ nước "Reservoir" cũng là các khu dự trữ sinh quyển để nước được lắng lọc bằng tự nhiên trước khi được lắng & lọc bằng nhà máy tinh chế nước đã qua sử dụng NEWater.



Trở lại các con kênh, ban đầu chỉ có công năng thu nước & lần lần tiến hoá bằng cách tổ chức mảng xanh cũng được cài vào khéo léo, ban đầu là "hard edge" chỉ thấy bê tông tiếp giáp với nước, dần dần người Sing nhận thấy việc xây kênh đã phá huỷ toàn bộ hệ sinh thái ngâp nước ở các con kênh xưa và làm các con kênh rất "khô". 


 Rút kinh nghiệm & hoàn thiện họ tổ chức mảng xanh, hay những bồn hoa tiếp giáp với nước và thay bê tông bằng bị đá "stone cache".vừa chống sạt lở & có thể tạo điều kiện cho các hệ sinh thái ngập nước tiếp giáp bờ phục hồi dễ dàng " soft edge" & giúp lọc nước.












 
Một dự án mơi đang triển khai

 Tiến thêm 1 bước nữa là hệ sinh thái phục hồi thì các loài động vật cũng có điều kiện phát triển. Dễ dàng nhận thấy rùa, cá, cửa, tôm, rắn, rái cá...tung tăng bơi lội ở các con kênh mới... Những không gian xanh dọc kênh đủ lớn gọi là Park connector liên kết khu ở này với khu ở khác để người dân đi dạo thư giãn, tập thể dục, giao tiếp cộng đồng.
 

Đường chạy bộ dọc kênh & park connector
Quá trình xanh hoá các con kênh ở Singapore là sai lầm bê tông hoá để rồi sữa chữa bằng tái tạo tự nhiên như nó đã từng có... giống hình ảnh đầu tiên ở thôn quê Việt nam tồn tại bao đời nay, đơn giản vì nó thuận với tự nhiên.

Theo: Kenvin-Doan

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn