Bát quái cửu cung trong dương trạch phong thủy cổ truyền

Người phương Đông xưa từ Hà đồ và Lạc thư đã định ra Bát quái và Cửu cung. Quái là hình tượng hoặc ký hiệu chỉ các hiện tượng trong vũ trụ, trong đó có 8 hiện tượng cơ bản trong thế giới tự nhiên mà mắt thường chúng ta có thể nhìn thấy được, vạn hữu, vạn vật, vạn sự biến đổi chủ yếu theo 8 hiện tượng này. Đó chính là khởi nguyên của Bát quái.

Bát quái tượng trưng cho 8 hiện tượng trong tự nhiên bao gồm trời, đất, nước, lửa, sấm, gió, núi, đầm theo quy ước:
  • - Quái Càn tượng trưng cho trời, trời luôn ở tầng cao nhất, dù có bay vào vũ trụ thì bên trên vẫn là trời, vì vậy trời luôn ở trên đầu chúng ta. 
  • -Quái Khôn tượng trưng cho đất, con người cũng như sinh vật trên hành tinh này tồn tại được hay không cũng là do trái đất. 
  • -Ly tượng trưng cho lửa, cho mặt trời; 
  • -Khảm tượng trưng cho nước, cho mặt trăng, Mặt trời và mặt trăng, nước và lửa luôn có sự biến chuyển không ngừng theo thời gian và không gian. 
  • -Chấn tượng trưng cho sấm, sấm chính là sự chấn động điện năng của vũ trụ. 
  • -Tốn tượng trưng cho gió, cho sự chuyển động của khí. 
  • -Cấn tượng trưng cho núi. 
  • -Đoài tượng trưng cho đầm, cho sông, hồ, biển cả. 

Đây cũng chính là những yếu tố cơ bản tạo lên vạn vật trong vũ trụ.
Cửu cung do Lạc Thư quy ước mà thành.Tính chất âm dương, chẵn lẻ hay số của Lạc Thư có mối liên hệ tương ứng với các ô vuông trong Cửu cung. Cửu Cung được chia thành Tứ chính (4 cung),Tứ duy (4 cung hay tứ ngung) và trung cung.Tứ chính gồm bốn cung: Tý - Ngọ - Mão - Dậu (chính Bắc, chính Nam, chính Đông, chính Tây); Tứ duy gồm 4 cung: Càn (Tây bắc) - Khôn (Tây nam) - Cấn (Đông bắc) - Tốn (Đông nam). Trung cung là vị trí thuộc trung tâm của Cửu cung.
Phong thủy cổ truyền căn cứ vào Bát quái và Cửu cung để phân định trong một ngôi nhà thành 9 cung (Cửu cung). Dù căn nhà có là hình vuông hay hình chữ nhật thì cũng định theo 9 cung để xét. Dựa vào Bát quái, Phong thủy cổ truyền đã quy ước trong một ngôi nhà có 9 cung đó là:


1) Cung Quan lộc (phương vị chính Bắc, quái Khảm số 1).
2) Cung Tình duyên (phương vị Tây nam, quái Khôn số 2).
3) Cung Gia đạo (phương vị chính Đông, quái Chấn số 3).
4) Cung Tài lộc (phương vị Đông nam, quái Tốn số 4).
5) Trung cung (trung tâm nhà số 5 - không có quái).
6) Cung Quý nhân (phương vị Tây bắc, quái Càn số 6).
7) Cung Tử tức (con cái) (phương vị chính Tây, quái Đoài số 7).
8) Cung Học vấn (phương vị Đông bắc, quái Cấn số 8).
9) Cung Địa vị (phượng vị chính Nam, quái Ly số 9).
TÍNH CHẤT CỬU CUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KÍCH HOẠT
1) Cung Quan lộc (chính Bắc):
Cung Quan lộc theo Bát quái Hậu thiên thuộc cung Khảm, ngũ hành Thủy, màu sắc tượng trưng là màu xanh đen, xanh nước biển, trong thiên nhiên tượng trưng cho nước, trong gia đình ứng với người con trai giữa (trung nam).
Cung vị này tượng trưng cho nghề nghiệp, công việc làm ăn của gia chủ. Nếu cung này đầy đặn, bố trí hợp lý sẽ ảnh hưởng tốt đến công việc cũng như sự thăng quan tiến chức và ngược lại sẽ không tốt cho đường quan lộc của gia chủ cũng như mọi người trong nhà.
Khi muốn công việc của mình có sự đổi mới biến chuyển tốt lên, muốn thay đổi nghề nghiệp hiện tại, muốn củng cố nghề nghiệp địa vị của mình, muốn mở mang khuếch trương công việc sang những lĩnh vực khác, hoặc khi thấy công việc bị đình trệ yếu kém, không được thăng quan tiến chức, bị chèn ép thì gia chủ nên tác động vào cung này để tạo điều kiện thúc đẩy tích cực cho công việc đạt được những thành tựu như mong muốn.
Có thể tạo một vòi phun nước nhân tạo, thác nước nhân tạo nhỏ, hay bể cá hoặc treo tranh ảnh có hình suối, sông hồ. Hoặc có thể trưng bày những hình ảnh tượng trưng cho công việc nghề nghiệp của mình, hình ảnh các vị tổ nghề hoặc những nhân vật thần linh (tùy theo tín ngưỡng) ví dụ gia chủ là người trong quân đội có thể trưng bày hình tượng những vị tướng mà mình hâm mộ như Trân Hưng Đạo, Quang Trung, Võ Nguyên Giáp...
Bài trí những đồ vật, bàn ghế có màu đen. Nhưng chú ý sao cho vừa phải, việc bổ sung, cải tạo phong thủy cũng như là uống thuốc bổ không được quá liều lượng, quá liều sẽ lợi bất cập hại.
2) Cung Tình duyên và Hôn nhân (phương vị Tây nam):
Cung vị tại Tây Nam của ngôi nhà Bát quái Hậu thiên thuộc cung Khôn, ngũ hành thuộc Thổ, màu sắc là màu vàng, màu nâu, tượng trưng cho đất lớn, trong gia đình ứng với người mẹ, người vợ. Cung này ảnh hưởng đến tình yêu, hạnh phúc và hôn nhân của mọi người trong gia đình.
Khi muốn hạnh phúc gia đình được bền lâu, được nồng thắm, hay muốn tạo cơ hội cho tình yêu của những thành viên trong gia đình. Hoặc khi có những trắc chở trong hạnh phúc, tình duyên của người nào đó trong gia đình thì cần tác động vào cung này.
Có thể treo tranh ảnh tượng trưng cho hạnh phúc gia đình, ảnh cưới, ảnh cả gia đình. Đặt những biểu tượng tình yêu như trái tim lồng, hình đôi chim uyên ương, đôi chim bồ câu bằng đá, thủy tinh, thạch cao.
Dùng đèn màu hồng, hay màu đỏ để làm tăng hành Thổ, tạo cảm giác đầm ấm cho gia đạo.
* Lưu ý: Nếu có thể được thì không nên đặt Wc tại góc Tây Nam của ngôi nhà, không đặt bể cá, cây cảnh trong phòng, gắn gương kính trong phòng ngủ của hai vợ chồng.
3) Cung Gia đạo (phương vị chính Đông):
Cung vị chính Đông của ngôi nhà trong Bát quái Hậu thiên thuộc cung Chấn, ngũ hành thuộc Mộc, màu sắc là màu xanh, xanh lục, trong thiên nhiên tượng trưng cho cây lớn, trong gia đình ứng với con trai trưởng (trưởng nam). Trong gia đạo còn biểu hiện mối quan hệ giữa vợ chồng, giữa cha mẹ với con cái và anh em với nhau hay thể hiện nề nếp gia phong của gia đình.
Khi muốn có sức khỏe trong gia đình, muốn mối quan hệ trong gia đình được cải thiện hơn hoặc khi cần người con trai trưởng được khả quan hơn thì tác động vào cung này.
Đặt cây cảnh có dáng đẹp, lá to, có hoa có quả thật tươi xanh hoặc tranh ảnh cây cối, hoa trái, vườn tược, ruộng đồng, thác nước nhân tạo, bể cá cảnh tại cung vị này. (Lưu ý nếu cung vị này thiết kế phòng ngủ thì không đặt cây, bể cá hoặc thác nước nhân tạo tại đây).
Hướng Đông là hướng mặt trời mọc, hướng thuộc Mộc, biểu tượng của sự sống, sức tăng trưởng, của mùa xuân…rất thích hợp cho phòng ngủ của gia đình, đặc biệt người già, phòng học tập cho con cái ở tuổi đang trưởng thành.
4) Cung Tài lộc (phương vị Đông nam):
Cung Đông Nam thuộc cung Tốn trong Bát quái Hậu thiên, ngũ hành thuộc Mộc, màu sắc là các màu xanh nhạt, màu xanh lá, tượng trưng cho cây cối nhỏ, trong gia đình ứng với con gái lớn. Cung tài lộc tượng trưng cho tài lộc, tiền bạc, của cải, gia sản, cơ sở vật chất của gia đình.
Khi gia chủ hoặc mọi người trong nhà muốn tăng cường tiền bạc, muốn công việc tốt đẹp có thu nhập tốt, kinh doanh thuận lợi hơn, muốn gây quỹ từ thiện hoặc muốn con gái lớn thuận lợi hơn thì nên tác động vào cung này.
Có thể đặt chậu cây cảnh, hoa tươi hoặc tranh ảnh về cây hoa. Hoặc có thể tạo non bộ, vòi phun nước nhỏ hay bể cá.Treo tranh ảnh tượng trưng cho sự giàu có như tài sản giá trị, vàng bạc, nữ trang, tượng thần tài, cóc tài lộc, tì hưu tại cung vị này để thúc đẩy, chiêu tài lộc.
* Lưu ý: Cung tài lộc nếu có thể thì nên bố trí phòng ngủ, phòng làm việc, cửa hàng, không làm nơi chứa đồ hoặc Wc tại cung vị này.
5) Trung cung (trung tâm nhà).
Trung tâm căn nhà, ngũ hành thuộc Thổ, màu sắc thích hợp là màu vàng, màu nâu có ảnh hưởng chi phối đến các cung khác trong một ngôi nhà, tầm ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong gia đình.
* Lưu ý: Đây là cung quan trọng nhất của căn nhà nên không được bố trí Wc, cầu thang, bể chứa nước, không để bề bộn, để uế khí tại trung tâm của ngôi nhà.
6) Cung Quý nhân (phương vị Tây bắc):
Cung Tây Bắc trong Hậu thiên Bát quái thuộc cung Càn, ngũ hành thuộc Kim, màu sắc là các màu trắng, trắng bạc, màu hoàng kim.Tượng trưng cho kim loại, trong gia đình ứng với người cha, người chồng, ông chủ. Quý nhân là những người có liên hệ vào cuộc sống của mình như bạn bè, khách hàng, đồng nghiệp, nhân viên. Hay những người có thế lực giúp đỡ hoặc những vị thần thánh trợ giúp mà mình tôn thờ.
Tại cung vị này có thể treo tranh ảnh những vị thần, vị thánh, vị tổ nghề, những vị lãnh tụ, những người giúp đỡ, những người có liên hệ đến công việc làm ăn của mình.
Nếu cần cải thiện sự may mắn cho gia chủ và những người trong nhà thì có thể trang trí những vật bằng kim loại màu trắng, màu hoàng kim bằng vàng, bạc hay đồng, góc này thích hợp nhất là treo phong linh bằng kim loại.
7) Cung Tử tức (phương vị chính Tây):
Cung vị chính Tây trong Bát quái Hậu thiên thuộc cung Đoài, ngũ hành thuộc Kim, màu sắc là màu trắng, trắng bạc và màu hoàng kim.Trong thiên nhiên tượng trưng cho đầm hồ, sông suối, trong gia đình ứng với con gái út. Cung tử tức ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo của mọi người.
Khi vợ chồng muốn có con, muốn tình cảm giữa cha mẹ và con cái được tốt hơn, muốn khả năng sáng tạo của mình hay con cái được phong phú hơn, hoặc khi con cái có biểu hiện kém cỏi, hư hỏng thì tác động vào cung này.
Tại cung vị chính Tây của căn nhà nên đặt những đồ vật như cúp, tượng bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng, bài trí đồ chơi của trẻ như thú nhồi bông, búp bê… hoặc trên tường treo tranh ảnh những đứa trẻ khôi ngô tuấn tú, xinh đẹp.
8) Cung Kiến thức và Học vấn (phương vị Đông bắc):
Cung vị Đông Bắc thuộc cung Cấn trong Hậu thiên Bát quái, ngũ hành thuộc Thổ, màu sắc là các màu nâu sẫm hay màu nâu đỏ, trong thiên nhiên tượng trưng cho núi, trong gia đình ứng với con trai út. Cung này chủ về học hành, thi cử và kiến thức của mọi người trong gia đình.
Khi trong gia đình có người chuẩn bị thi cử, hoặc đang nghiên cứu một đề tài nào đó, hoặc khi thấy con cái học hành kém cỏi muốn con cái chăm chỉ hơn thì cần tác động vào cung này.
Bổ sung hành Thổ ở khu vực Đông Bắc của căn nhà, tác động tích cực vào cung này làm cho trí tuệ, kiến thức nghề nghiệp của mọi người tốt hơn, có cơ hội được học hỏi những điều tốt hơn trong nghề nghiệp.
Đặt tủ (giá) sách, máy vi tính, trưng bày các vật phẩm bằng sành sứ, tượng thạch cao, đá quý, bóng đèn (bóng đèn hành hỏa sẽ tương sinh cho Thổ, thúc đẩy khí luân lưu, tượng trưng cho trí tuệ sáng suốt).Tác động vào cung vị này là phương pháp nâng đỡ giúp cho người con trai út có được những kết quả tốt hơn.
9) Cung Địa vị và Danh tiếng (phương vị chính Nam):
Cung vị chính Nam thuộc cung Ly trong Hậu thiên bát quái, ngũ hành thuộc Hỏa, màu sắc là các màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím, trong thiên nhiên tượng trưng cho lửa, trong gia đình ứng với con gái giữa. Cung này quan trọng với những người hoạt động xã hội, văn chương, nghệ sỹ, những người cần có danh tiếng.
Khi gia chủ hoặc người trong nhà muốn tên tuổi và ảnh hưởng của mình được nhiều người biết đến, muốn uy tín của mình được nâng cao và bền vững thì tác động vào cung này.
Có thể treo tranh ảnh hay hình chụp những sinh hoạt trong lĩnh vực mà mình thích, treo các bằng khen, huân huy chương, cúp hoặc tranh mã đáo thành công, tranh bình minh tươi sáng để tác động tốt cho cung vị này.
10) Kết luận: Khi đánh giá phong thủy tốt, xấu trong một ngôi nhà cần xác định các cung cụ thể, chính xác để có biện pháp bổ cứu, kích hoạt phong thủy cho phù hợp. Những cung thiếu khuyết cần có những “vị thuốc phong thủy” bổ sung cho hợp lý. Trên đây là một trong những phương pháp cải tạo phong thủy cơ bản cho một ngôi nhà của phái Bát trạch phong thủy cổ truyền. Phương pháp này rất dễ áp dụng, nên từ xưa đến nay mọi người quan tâm đến lĩnh vực phong thủy thường để tâm nghiên cứu và tìm hiểu sau đó áp dụng với mục đích cầu lành tránh dữ giúp cho gia đạo được an khang thịnh vượng.     Theo: Phong-Thuy-CHan-Thu      

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn