Những điểm đặc biệt về thành phố màu hồng Toulouse

Nằm sâu về phía nam nước Pháp, thành phố Toulouse cổ kính  nằm nép mình bên bờ sông Garonne  êm đềm uốn lược thong thả qua các triền đồi dốc thoai thoải phủ cỏ xanh mướt. Toulouse có diện tích trung tâm tương đương 118.3 km2 và dân số khoảng trên 400 ngàn dân, thành phố được xếp lớn thứ tư trong Pháp, sau Paris, Lyon và Marseille.

Sở dĩ thành phố được mệnh danh là thành phố màu hồng. Bởi vì kiến trúc đặc trưng và cũng là duy nhất của thành phố là các toà nhà được xây bằng gạch đất nung màu hồng. Toàn bộ các mái nhà cũng được lợp bằng các tấm ngói cũ kỹ ngả sang màu hồng nốt. 

nhà xây gạch hồng ở Toulouse
Các tòa nhà với kiến trúc màu hồng đặc trưng


nhà thờ
Một nhà thờ cổ bên đường

nhà xây gạch hồng
Một góc chụp ở đường phố

Thành phố sở hữu 02 đi sản thế giới UNESCO năm 1996 với Canal du Midi và năm 1998 với toà nhà kiến trúc Romane lớn nhất châu Âu.
 
Trước khi thuộc về Pháp, khoảng trước thế kỉ thứ 5, thành phố là thủ đô của vùng Visigothic Kingdom. Sau này khi đã thuộc về Pháp, thành phố được coi là thủ phủ về văn hoá của vùng phía nam nước Pháp.
cầu cổ ở Toulouse
Cây cầu cổ bắc ngang sông Garonne tô điểm với các mảng gạch hồng nhỏ



Ngoài mệnh danh thành phố hồng ra, Toulouse còn nổi tiếng là thành phố của máy bay với các nhà máy khổng lồ của tập đoàn Airbus. Nơi đây là trung tâm ngành công nghiệp không gian của châu Âu với trung tâm hành chính của Airbus, hệ thống định vị Galileo hay thung lũng nghiên cứu không gian...Tại đây bạn có thể đi thăm quan bảo tàng về máy bay, ngắm nhìn chiếc Concorde, máy bay thương mại huyền thoại với tốc độ bay đạt chuẩn Mach 2.02. Những người bạn của tôi đều nói vui rằng thành phố chẳng có gì ngoài máy bay.

Máy bay trưng bày của hãng Air bus

Về kinh tế, thành phố được coi là thành phố năng động bậc nhất Pháp với tuyến đường bay rộng khắp châu Âu. Đặc biệt tuyến bay Blagnac - Paris Orly luôn bận rộn với số hành khách lên tới 2.4 triệu, nhiều nhất châu Âu năm 2014. Với ngành công nghiệp chế tạo máy bay, hệ thống các công ty dịch vụ và vệ tinh của Airbus trải rộng khắp thu hút rất nhiều nguồn nhân lực về khoa học công nghệ của Pháp. Số lượng người Việt tham gia vào ngành công nghiệp này cũng không hề nhỏ. Bản thân tôi khi đến đây được gặp lại rất nhiều người bạn của mình từ các thành phố khác về đây làm việc.

Về du học, thì thành phố là nơi toạ lạc của một trong những trường đại học cổ kính nhất châu Âu, University of Toulouse, được thành lập năm 1229. Với hơn 103 ngàn sinh viên thì khuôn viên của trường thuộc hạng thứ tư trong các trường đại học của Pháp, sau Paris, Lyon and Lille. Hiện nay, giáo sư toán học nổi tiếng người Việt, GS Nguyễn Tiến Dũng, vẫn đang giảng dạy tại trường và có đóng góp không nhỏ cho nền toán học và ngành trí tuệ nhân tạo của Pháp.
Do đây được coi là thủ phủ của vùng phía Nam nước Pháp nên từ đây, bạn có thể di chuyển đến các vùng đáng du lịch khác lân cận như Lyon, Bordeaux, Montpellier hay Marseille...Các bài viết tiếp theo sẽ đề cập đến các vùng lân cận đáng chú ý của vùng.
Nếu không thông thạo tiếng Pháp và bỡ ngỡ trong việc di chuyển thì bạn nên cài phần mềm Tisseo trên điện thoại để tìm tuyến đường và phương tiện công cộng, như bus, tàu điện nổi (tram), tàu điện ngầm (metro). Đồng thời phần mềm cho phép mua vé, thanh toán, sử dụng vé thông qua giao tiếp trường gần (NFC) của điện thoại.

Một góc thành phố bên bờ sông  Garonne với những tòa nhà màu hồng thấp thoáng ở đâu đó cho dù bạn đang đứng  vị trí nào bất kỳ trong thành phố

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn