Hé lộ lịch sử hình thành Bách Việt

địa bàn cư trú
Mô tả địa bàn cư trú của người Bách Việt
Cuối thời kỳ đồ đá mới, đầu thời kỳ đồ đồng tại khu vực mà ngày nay là miền bắc Việt Nam, miền nam Trung Quốc (từ sông Dương Tử trở xuống), có sự chuyển biến do chủng Cổ Mã Lai tiếp xúc thường xuyên với Đại chủng Á từ phía bắc tràn xuống, sự chuyển biến này hình thành một chủng mới là chủng Nam Á (tiếng Pháp: austro-asiatique). Do hai lần hòa nhập với Đại chủng Á mà Chủng Nam Á có những nét đặc trưng nổi trội của Đại chủng Á hơn là những nét đặc trưng của Đại chủng Úc. Cũng chính vì thế Chủng Nam Á được liệt vào một trong những bộ phận của Đại chủng Á.

Thời kỳ sau đó, Chủng Nam Á được chia thành một loạt các dân tộc mà các cổ thư Việt Nam và Trung Hoa gọi là Bách Việt. Thực ra không có đến một trăm (bách) dân tộc nhưng quả thật đó là một cộng đồng dân cư rất đông đúc bao gồm: Điền Việt (cư trú tại Vân Nam, Trung Quốc), Sơn Việt, Dương Việt, Mân Việt, Đông Việt, Nam Việt (cư trú tại Quảng Đông, Trung Quốc), Âu Việt (cư trú tại Quảng Tây, Trung Quốc và vùng Việt Bắc Việt Nam), Lạc Việt (vùng đồng bằng Bắc bộ Việt Nam),... sinh sống từ vùng nam sông Dương Tử cho đến Bắc bộ (Việt Nam). Ban đầu, họ nói một số thứ tiếng như:[b] Môn-Khmer, Việt-Mường, Tày-Thái, H'Mông-Dao,... Sau này quá trình chia tách này tiếp tục để hình thành nên các dân tộc và các ngôn ngữ như ngày nay. Trong khi đó, phía nam Việt Nam, dọc theo dải Trường Sơn vẫn là địa bàn cư trú của người Cổ Mã Lai. Theo thời gian họ chuyển biến thành Chủng Nam Đảo. Đó là tổ tiên của các dân tộc thuộc nhóm Chàm.

Việc xác định về mặt địa lý có thể hình dung khu vực sinh sống của người Bách Việt và Nam Đảo như sau:


  • -Địa bàn cư trú của người Bách Việt là một tam giác mà đáy là sông Dương Tử, đỉnh là Bắc trung bộ, Việt Nam (xem hình, tam giác màu đỏ).
  • -Địa bàn cư trú của người Bách Việt và Nam Đảo là một tam giác mà đáy là sông Dương Tử, đỉnh là đồng bằng sông Mê kông, Việt Nam (xem hình, tam giác màu vàng).




hình ảnh thành phố quảng đông
Thành phố Quảng Đông xưa kia là một
phần của Bách Việt
Địa bàn cư trú của hậu duệ người Cổ Mã Lai, mà ngày nay là phần lớn các cư dân Đông Nam Á là một vùng rất rộng kéo dài từ Ấn Độ đến Philippines theo chiều tây đông và từ sông Dương Tử xuống đến Indonesia theo chiều bắc nam.
Dân tộc Hán sau này trở nên đông đúc và mạnh lên, dần dần xâm chiếm, thôn tính đất đai cũng như đồng hoá một số dân tộc thuộc cộng đồng Bách Việt. Một số khác lại bị đẩy sâu xuống phía Nam sông Dương Tử, trong đó có cộng đồng đã hình thành nên người Việt mình ngày nay.
Những kiến thức này sẽ giúp tất cả chúng ta tự hào về nguồn gốc của mình, tự tin về cội nguồn dân tộc, về đất đai lãnh thổ của tổ tiên Bách Việt từ ngàn xưa. Đồng thời giải thích cho ta hiểu hơn về lịch sử dân tộc Việt xa xưa hơn 5.000 năm, trước cả giai đoạn lịch sử mà giờ chỉ là điển tích với nước Xích Quỷ có vua đầu tiên là Kinh Dương Vương, sinh con trai sau này là Lạc Long Quân lấy vợ là Âu Cơ, khoảng 2.500 năm TCN với kinh đô ở Nghĩa Lĩnh trở về phía Nam (nay thuộc tỉnh Hồ Nam, TQ). Và con trưởng của Lạc Long Quân, Âu Cơ chính là vua Hùng đầu tiên, lập nên Nhà nước Văn Lang với kinh đô đặt ở Phong Châu (thuộc miền Bắc Việt Nam ngày nay).
phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn