Hình vuông, hình tròn và hình tam giác.?

Bức thư chế giễu Một phương pháp giáo dục mới thì cần phải có thời gian để kiểm chứng tính đúng đắn và ưu việt của nó. Thế nhưng cộng đồng mạng xã hội lại hầu như chỉ có một phản xạ duy nhất là phản đối ném đá và chế giễu nó. Mặc dù họ không biết lý lẽ hộ phản đối là gì , tất cả đều chỉ là cảm tính, phi lô gic.

Cái hay của phương pháp giáo dục mơi này là dạy cho học sinh lối suy nghĩ khoa học, logic, đi vào bản chất vấn đề. Nó là cơ sở để có thể tự phân tích, giải quyết các vấn đề khác. Trong khi phương pháp giáo dục cũ lại dạy kiểu học thuộc tạo nên sức ý và tính thụ động ch học sinh của chúng ta
1. Hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
Ngày còn bé, mình đã đi học với một hộp chứa những hình vuông và hình tam giác như thế. Các bạn phải phân biệt hai khái niệm cơ bản: âm và chữ. Âm chỉ âm thanh, chữ là chữ viết. Một đàng là nghe, một đàng là nhìn, khác nhau hoàn toàn.
Mấy cái hình vuông tròn tam giác ấy là bài học tách lời thành tiếng. Ví như ta nói: “Chú Bình đẹp trai” và hỏi nó: “Con hãy biểu thị mỗi tiếng bằng một hình vuông”, thì đứa con nít nó sẽ lấy ra bốn cái hình vuông. Mỗi hình vuông một tiếng, mình đọc bốn tiếng, cháu lấy ra bốn hình vuông. Ấy là vì cháu biết đếm trước khi biết đọc.
Ta lại nói cho cháu: “Chú Bình đẹp trai. Ngọc Trinh đẹp gái” và ra đề bài: “Con hãy biểu thị mỗi tiếng bằng một hình vuông, riêng hai tiếng giống nhau thì biểu thị bằng tam giác”. Đứa trẻ thông minh sẽ đặt lên bàn: “Vuông-vuông-tam giác-vuông. Vuông-vuông-tam giác-vuông”. Hai cái tam giác, chính biểu trưng cho hai tiếng“đẹp”.
Như vậy, với một phương pháp trực quan, đứa trẻ đã có khái niệm sơ khởi nhất về tiếng. Đó là một bài thuộc dạng vỡ lòng, trước khi ta đi vào những cái phức tạp hơn.
Những bạn nào share lá đơn toàn hình tam giác, hình vuông hoặc những bạn share clip hát chế xin xóa. Vì đấy là hành động lây lan Fake News. Đánh tráo khái niệm, chúng ta mãi mãi không bao giờ tìm được chân lý.
2. Tam giác CKQ
Thật ấu trĩ khi chúng ta share hình ảnh cái tam giác này, để tiếp tay cho kẻ nghĩ ra cái joke kém vui ấy đồng nhất âm và chữ cái. Chúng ta đọc “C, K, Q” đều với âm “cờ”, nhưng khi viết chả ai viết là “CCC” cả. C vẫn là Xê, K và là Ca và Q vẫn là Quy hoặc Cu.
Phương pháp chúng ta vẫn học được làm theo nguyên tắc gộp vào, còn của giáo sư Đại là tách ra. Đấy là cách nói nôm na cho các bạn dễ hiểu. Nguyên tắc cũ: lấy chữ cờ (b) ghép vào chữ (a) chúng ta có chữ “ba”. Nhưng cách giáo sư Đại là nghe chữ “ba”, trẻ con sẽ được tập cho cái phản xạ chẻ cái chữ ấy ra làm đôi thành “bờ” và “a”.
Cách này, chữ “C, K, Q” đều sẽ phát âm là “cờ”. Như Đặng Lê Nguyên Vũ nói: “Qua”, con nít có thể chưa hiểu “Qua” là gì, vẫn có phản xạ tách nó thành “cờ” và “oa”. Còn sau này, khi học viết, theo nguyên tắc chính tả, nó sẽ phải chỉnh “o” thành “u”.
Nước ta nói tiếng Việt từ rất lâu, nhưng chữ quốc ngữ chỉ có vài trăm tuổi. Ông Alexandre de Rhodes sang đây truyền Đạo, thấy dân ta chưa có chữ viết, làm sao đọc truyện cổ tôn giáo Adam Eva đây, bèn nghĩ ra cách ký âm tiếng Việt cho mọi người cùng có thể đọc rồi viết ra. Ông nghe con nít gọi người đẻ ra mình là “ba”. Nên ông tách nó ra thành “bờ” và “a” theo mẫu tự Latin. Cách dạy mới của giáo sư Đại chính là… về nguồn vậy.
3. Ông Bùi Hiền
Ông Bùi Hiền nghiên cứu là chuyện của ông, giống bạn biên tút vậy đó, ai cấm bạn biên? Bất kỳ ai cũng có quyền nghiên cứu hết, miễn nó không phạm pháp. Ví dụ: Bạn nghiên cứu một cách thiến theo hoàn toàn mới dựa vào hóa học. Thay vì lấy dao triệt sản, bạn cho heo uống thuốc, chim heo một thời gian teo mất không ấy ấy được nữa, xong bạn la lên: “Bây ơi, tao có cách triệt sản heo không đổ máu, hãy thử đầu tư đại trà xem”. Bạn đã góp phần tạo ra một cái mới về nghiên cứu, còn cái mới ấy có được áp dụng hay không lại là chuyện khác.
Nó là vấn đề vĩ mô, liên quan nào chính trị, kinh tế, quản lý nhà nước. Nghiên cứu của ông Hiền, nhìn qua đã thấy là khó áp dụng đại trà. Vì khi ký âm mới, phải lôi truyện Kiều ra sửa lại, chữ "quện" phải viết khác đi. Tất cả văn bản, sách vở đều phải lôi ra sửa hết. Có ai ép các bạn lập tức học liền đâu mà giãy nãy lên?
Nói tóm lại mạng xã hội là môi trường hoàn hảo nhất để lây lan các tìn đồn giả mạo và rất phi lý. Do đó trước khi phán xét ai đó hay một cái gì đó, nhất là người lớn tuổi, các bạn hãy hãy chậm lại một nhịp, xem mọi việc chính xác là gì đã. Còn những ai muốn cho con nghỉ học, cứ để họ cho con họ nghỉ rồi tự dạy thôi. Cuộc chiến nhắm vào giáo sư Đại nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Nhưng những cái sát sườn, gần gũi nhất thì phải hết sức thận trọng.

Video nghệ sỹ Kim Tử Long ca cổ chế nhạo phương pháp giáo dục mới
phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn