PHÁC THẢO hay DIỄN HỌA?

Kiến trúc sư, nội thất gia, tư vấn thiết kế hay bạn chỉ mới dừng ở bước “anh thợ vẽ diễn hoạ”!!!

Khi được đưa cho một đề bài thiết kế (tư vấn) một “công trình” nào đó cho một “khách hàng” cụ thể, BẠN chọn Sa đà và cố gắng giành phần lớn “sức” - thời gian vẽ tay cho đẹp tả cho sâu các chi tiết như một cái cây, một chất liệu với cách thể hiện ảo diệu hoặc vẽ 3d chi tiết, render máy như thật HAY BẠN chọn cách tư vấn cho “khách hàng” bao nhiêu phương án, thể hiện ý gì và bao nhiêu “sức” là cần đủ để “khách hàng” thỏa mãn. Tôi hỏi: Gía trị của nghề tư vấn thiết kế mà bạn chọn nằm ở đâu?



 Một kiểu phác thảo tìm ý cho thiết kế chung cư cao tầng
Một kiểu phác thảo để tìm ý tưởng thiết kế chung cư cáo tầng tại Hà Nội


Trong chuyên nghành thiết thiết kế kiến trúc – nội thất, Từ bước đầu, đa phần sinh viên đang nhầm lẫn giữa việc học diễn hoạ máy, diễn họa tay và học phác thảo ý tưởng. họ dành cả 4, 5 tiếng có khi cả ngày chỉ để tỉa tót 1 cái phối cành nhỏ xíu, vài bộ bàn ghế, ngay cả ô gạch ,vân gỗ, những chi tiết vụn vặt hoặc lân la vẽ 3d, áp vật liệu, test và ren - công việc của một anh thợ vẽ, thể hiện (thật tốt nếu nó dành để diễn hoạ cho ý tưởng của chính mình).
Các bạn quên rằng diễn họa chỉ là công cụ để thể hiện ý tưởng 1 cách rõ ràng dễ hiểu cho các khách hàng là người không am hiểu trong lĩnh vực của bạn vẫn có thể hình dung ra sản phẩm, không gian nội thất hay công trình sau khi lên ý tưởng ở mức độ cơ bản nó sẽ trong như thế nào, về sắp đặt hình khối, bố trí không gian, sử dụng ngôn ngữ thiết kế hay phong cách trang trí,..

Vậy diễn họa nói chung nằm trong công đoạn nào của một người thiết kế, mà các bạn sinh viên bỏ nhiều thời gian luyện tập rồi cuối cùng cũng chẳng áp dụng vào công việc được xíu nào vì vô tình lại bị bệnh hình thức, biến mình thành một người thợ vẽ chứ không phải là nhà thiết kế.
Nói về diễn hoạ tay, rất lạ là tại sao đa phần sinh viên kiến trúc nội thất lại chọn một chất liệu khó sử dụng, cần nhiều thời gian luyện tập, cảm giác để điều khiển nét và kiểm soát lượng màu như màu nước? Tuy là chất liệu trong trẻo, có thể đi kim sau đó chồng màu , và có thể vẽ mảng lớn, nhưng bao nhiêu đó ưu điểm vẫn không thể che lâp khuyết điểm lớn nhất là khó sử dụng, không phù hợp với số đông không có năng khiếu, và thời gian hoàn thành bài vẽ rất lâu, bao gồm các bước pha màu và chờ màu khô..
Nếu bạn muốn diễn họa tay một không gian hay công trình từ lúc hình thành ý tưởng đến sau khi thi công giống nhau y hệt và không sai sót. Nói thật bạn nên vẽ 3D rồi render để tạo ra chính xác sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ như thế nào! Nhưng nó chỉ là công đoạn gần cuối, sau khi bạn đã lên ý tưởng xong. Sau cùng với một vài bức diễn hoạ tay sẽ làm thêm phần thuyết phục và quảng bá hình ảnh mạnh mẽ hơn (nếu có thể).

Chúng ta hãy thống nhất về cách nhìn với nhau rằng, diễn họa cũng chỉ nhằm mục đích thể hiện ý tưởng và phục vụ cho công việc thiết kế, làm sao thể hiện rõ ràng được ý tưởng cho khách hàng dễ hiểu, không cần đẹp, nhưng phải không mất nhiều thời gian( nhanh), chính xác, dễ dàng chỉnh sửa và thay đổi liên tục., cho đến khi đưa ra được phương án thiết kế cuối cùng, sau đó hãy sử dụng thời gian còn lại thể hiên và diễn họa 3d. Khai triển bản vẽ, sau khi khách hàng chấp nhận phương án.

Vậy [DIỄN HỌA] khác [PHÁC THẢO Ý TƯỞNG] như thế nào? 

Ta nói chung về công việc diễn hoạ (Rendering): Render máy tả thực hay diễn hoạ tay. Diễn họa tay chỉ đơn thuần chúng ta đi học vẽ để sử dụng một chất liệu nào đó và thể hiện các thành phần trong thiết kế, kiến trúc, nội thất, cảnh quan. Ta thấy rằng, tuỳ mục đích thể hiện mà ta lựa chọn phương án diễn hoạ nào phù hợp với thị hiếu của ‘khách hàng’. ‘Khách hàng’ của bạn yêu cầu tả thực không gian cho dễ nhìn hay muốn diễn hoạ nó thật ‘ art art’ mà bạn diễn hoạ theo cách nào.

Dù bạn vẽ tay hay vẽ máy, bước đầu tiên của công việc thiết kế vẫn là phác thảo và tìm ý làm sao để ý tưởng không bị hạn chế, nghĩ được và vẽ được ra giấy trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Khi bạn thiết kế 1 công trình hay trang trí một không gian nột thất. Nếu bạn còn không thể hình dung sau khi bố trí mặt bằng, giao thông và công năng xong, không gian ấy sẽ như thế nào, từng góc nhìn, từng trãi nghiệm trong không gian ấy ra sao, mà chỉ toàn dựa vào các phỏng đoán các nhân để đưa ra nhận xét, sẽ dẫn đến phương án thiết kế luôn bị thiếu sót, không đáp ứng và làm hài lòng các yêu cầu của khách hàng đặt ra.Vì thiếu kỹ năng buộc bạn phải thể hiện toàn bộ không gian ấy trên máy, tuy vẽ máy dễ hình dung nhưng lại mất rất nhiều thời gian và khó chỉnh sửa vì quá nhiều thao tác. Lúc ấy nếu phương án không đươc duyệt bạn lại phải quay về bước đầu tiên, chỉnh sửa đôi khi dựng lại toàn toàn bộ. Các bước làm việc bị xáo trộn, kết quả là năng suất làm việc không cao, vẫn là công trình ấy bạn phải mất gấp đôi ,ba lần thời gian mới có thể hoàn thành phương án. Nhưng vẫn chưa chắc đó sẽ là phương án cuối cùng khách hàng lựa chọn.

Ở đây tôi mang cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn và chỉ muốn BẠN xác định mục đích sử dụng mà BẠN tự đặt ra cho mình mục tiêu học tập, rèn luyện. Không có ý áp đặt bạn nên hay phải làm thế nào. Bạn càng biết nhiều, khả năng càng cao, càng giỏi hơn và có chổ đứng trong nghề.




Phác thảo thiết kế nội thất chung cư hiện đại


Vậy học [PHÁC THẢO Ý TƯỞNG] là học và rèn luyện những gì?
Học phác thảo ý tưởng là học kỹ năng vẽ tay kèm theo tư duy phân tích để gia tăng khả năng tưởng tượng, đi sâu vào nghiên cứu không gian và thể hiện trên giấy( bao gồm cả các nguyên tắc về tỉ lệ, bố cục đường nét, mảng ,khối, phối cảnh, không gian, màu sắc, nguyên lý thi giác,..) để hổ trợ cho công việc thiết kế!
Phác thảo một không gian, một công trình chỉ mất thời gian nhiều nhất từ 10 đến 15 phút( nếu không muốn muốn là chưa đầy 5 phút nếu bạn rèn luyện chăm chỉ), tăng hiệu suất làm việc trong 1 giờ. Và bạn có thể đi gặp và thuyết phục khách hàng bằng cách phác thảo và thể hiện ý tưởng, vẽ trực tiếp cho khách hàng xem. Nhưng đáng tiếc, số bạn kiến trúc sư làm được điều này rất ít, đa phần phải là các nhà thiết kế lão làng hoặc các bạn có năng kiếu bẩm sinh. Do chúng ta không chú trọng rèn luyện những kỹ năng nền tảng này này ngay từ khi còn là sinh viên, nên sao khi ra trường các bạn hầu như không còn thời gian để luyện tập vì đã bị cuốn theo công việc. Dẫn đến khi thiếu kỹ năng nền tảng bạn khó phát triển nhanh trong công việc sau này, và tìm cho mình một vị trí công việc đúng nguyện vọng.
Sau khi đi làm bạn không bao giờ ngồi phí thời gian cả ngày để chỉ để ngồi “diễn họa” một công trình( diễn mây trời, tả cây, vẽ kính, tường, bàn ghế vật liệu, hoa văn trang trí..). Hãy làm điều ấy trên máy! Nhưng trước hết hãy phác thảo thật nhiều phương án, các ý tưởng, không gian bên ngoài lẫn bên trong, tổ hợp khối, chi tiết kết cấu hay thành phần trang trí chỉ bằng vài phút ngắn ngủi, để có thể so sánh, lựa chọn phương án cuối cùng và đi sâu vào phát triển nó trên máy. Đó mới là các bước và phương pháp làm việc bài bản, hiệu quả mà rất nhiều kiến trúc sư, nội thất gia lựa chọn thực hiện.

Ref: Đình Khiêm.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn