Chia Sẽ một chút về KHỞI NGHIỆP của TÔI

Nhiều anh em bạn bè hỏi: kinh nghiệm khởi nghiệp cuả mày ở Cambodia như thế nào kể tao nghe với?
Xin thưa rằng, đối với tôi, khởi nghiệp là sự liều lĩnh, hai chữ "dám làm" cộng với Khát Vọng được sống với nghề vì đó là nghề truyền thống 3 đời cha ông đã làm( bố tôi kể đời ông cố và ông nội đã làm nghề mộc chuyên đi dựng nhà).

Chia sẽ câu chuyện khởi nghiệp
Khởi nghiệp thành công cần có 6 yếu tố then chốt
Nhưng nói liều lĩnh không phải là bạn như con trâu điên thấy một bức tường đỏ và cứ thế húc vào. Bức tường đỏ có thể là cơ hội, một thị trường tiềm năng nhưng cũng có thể là tấm bia đặt trên mộ khắc tên bạn. Có thể trong một thời điểm, hoàn cảnh, bạn đã đủ tự tin vào năng lực bản thân, mối quan hệ, kinh nghiệm nghề nghiệp và cộng thêm một chút vốn thế là bạn quyết định khởi nghiệp. Nhưng theo đúc kết từ thực tiễn bản thân theo tôi có 6 yếu tố sau.



Trước tiên bạn thực sự phải có " Đam Mê, Khát Vọng" . Đó là đam mê cháy bỏng với nghề mình đã chọn lựa, vì đó là điểm mạnh nhất, ưu điểm nhất mà mình có được. Và tôi khuyên rằng đừng so sánh mình với người khác rằng mình có đam mê nhưng năng lực mình yếu hơn người này người kia mà đâm ra lo lắng, sợ hãi. Vì chắc rằng mỗi người có một đặc tính riêng không ai giống ai, bạn sẽ có phan hâm mộ riêng, cái quan trọng bạn có đủ đam mê để kiên trì đi đến cuối con đường đã chọn hay không thôi và khi mở ra doanh nghiệp bạn không thể đi một mình mà luôn có những cộng sự song hành bổ sung cho bạn. Còn khát vọng của người khởi nghiệp không phải chỉ về tiền bạc, khát vọng ở đây bao gồm làm giàu mối quan hệ, làm giàu tri thức vì khi khởi nghiệp sức ép của sự phải thành công bắt buộc tự thân bạn phải nâng cao kiến thức về quản trị, giao tiếp, đàm phán và chỉ khi bạn có những kiến thức đó bạn mới bán hàng được. Vậy tốt nhất bạn nên xác định rõ các khát vọng đó để tạo động lực hấp thụ và phát triển chúng càng nhiều càng tốt trước khi khởi nghiệp.
Thứ hai, phải có " mục đích rõ ràng": không phải thấy mọi người đua nhau khởi nghiệp mình cũng phải khởi nghiệp. Đừng adua, đừng phong trào bạn phải biết mình thực sự muốn gì và mục tiêu mình muốn trở thành là gì vì từ đó nó sẽ tạo động lực mạnh mẽ giúp bạn vượt qua được nhiều trắc trở, gềnh thác trong quá trình vận hành. Mục đích rõ ràng sẽ tạo đường đi rõ ràng, giúp cho cộng sự, tổ chức cuả mình không bị lúng túng, lo lắng, phân vân rằng mình phải làm cái gì và sẽ đi về đâu.
Từ mục đích rõ ràng bạn phải ngồi với cộng sự lập ra "kế hoạch rõ ràng". Thông thường mọi người hay sợ làm kế hoạch, nói thì rất hay nhưng khi viết ra, tổng kết lại ý chính thì khó làm được. Theo kinh nghiệm mọi người ngồi lại với nhau, cho ý kiến từng người, tranh luận, thống nhất ý kiến và ghi ra càng chi tiết càng tốt. Vì kế hoạch càng chi tiết nó giống như guideline, hướng dẫn mọi người hành động. Nếu bạn chưa có cộng sự thì chính bản thân bạn phải viết ra, đọc, sửa, đọc, sửa ngày qua ngày, tuần qua tuần, tháng qua tháng đến khi cảm thấy ưng ý nhất thì thôi.
Thứ tư là phải có "sự hiểu biết đúng đắn": sự hiểu biết ở đây phải dựa vào sự quan sát, kinh nghiệm của bản thân. Chính bạn chứ không phải ai khác, bạn quan sát thị trường, thị hiếu khách hàng, khu vực phạm vi bạm muốn thâm nhập. Cứ đi ra ngoài khảo sát, gặp gỡ làm quen, trao đổi thật nhiều người trong lĩnh vực đó rồi ghi chép, thống kê. Thời điểm và phương pháp quan sát, đánh giá tốt, chính xác thì cơ hội thành công sẽ rất cao.
Thứ năm là "sự hợp tác": Bất kỳ cuộc kinh doanh nào dù lớn hay nhỏ đều phải có sự hợp tác, tìm kiếm người có cùng chí hướng, cam kết, có năng lực hành động và trí tuệ là đều rất quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của khởi nghiệp. Bởi chỉ riêng một mình bạn sẽ không đủ thời gian, năng lực hành động, kể cả tiền bạc để xây dựng một công ty. Bạn và cộng sự phải ngồi đối diện trực tiếp chia sẽ quan điểm, chính kiến, trình bày, tranh luận mục tiêu, kế hoạch, sơ đồ tổ chức nêu rõ vị trí, chức danh, mức lương của từng người trước tiên để hiểu rõ nhau và cùng nhau thống nhất những điểm chung. Kể cả nêu ra những rủi ro sẽ phải gặp, thậm chí sau bao nhiêu tháng sẽ bị thất bại, thiệt hại mỗi người phải gánh vác. Điều này sẽ tránh được những người đang đi giữa đường phải xuống tàu, mà có xuống tàu mình cũng biết phải bổ sung thêm người khác thay thế để cùng đi đến ga.
Cuối cùng là "sự tự lực": là khả năng bạn tin vào khả năng của bản thân có thể thực hiện kế hoạch đề ra với lòng quyết tâm cao độ. Bạn nên nhớ rằng bạn và cộng sự ai cũng có sự tự lực sẽ giúp bạn vượt qua được những sóng gió, bão táp trong suốt vòng đời của công ty. Khi mọi người có cùng suy nghĩ phải tự lực khi gặp khó khăn sẽ tự khắc tìm đựơc giải pháp. Sự tự lực ở đây không phải từ chối sự giúp đỡ, hay không kêu gọi sự giúp đỡ mà sự tự lực sẽ giúp chúng ta chọn lọc được đối tác để yêu cầu sự giúp đỡ.
P/s
Tôi và các cộng sự khởi nghiệp, xây dựng nên thương hiệu 103E&C dựa theo những bước trên. Một công ty thiết kế và thi công với số vốn là 100,000 usd, không có một dàn giáo, từ dự án ban đầu là lót gạch nhà vệ sinh 3m2 và doanh thu đầu tiên là 200usd tiền thiết kế nhà vệ sinh cho một quán nhậu. Sau hơn hai năm chúng đã tham gia thiết kế và thi công từ hạ tầng, cảnh quan, nhà hàng, biệt thự, sân tenis, nhà công nghiệp, nhà cao tầng (20 tầng + 1 tầng hầm).Mặc dù chưa thành công nhưng dần dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường Phnom Penh, Cambodia.
Điều cốt lõi của chúng tôi là sau khi cơ bản kiện toàn bộ máy nhân sự chủ chốt, chúng tôi tiến hành cải tiến hàng ngày và toàn thể mọi người lấy việc nâng cao kiến thức, cùng nhau đưa ý kiến và phản biện thường xuyên một cách cởi mở, nhân viên được quyền phê bình lãnh đạo. Coi các việc đó như là oxy cần cho một cơ thể để sống và phát triển.
                                                                                                                                                              ref: Giap Le

  • Nếu thấy còn thiếu xin mọi người bổ sung hoặc cần tranh luận xin cứ thẳng thắn comment thêm bên dưới.
  • Nếu bạn nào thấy hay thì like và share bài viết này nhé.
  • Chúc các bạn khởi nghiệp thành công và phát triển.
phodesign

⭐♡ Hãy cùng nhau chia sẽ những thông tin hay nhất về kiến trúc và các file mẫu bản vẻ đẹp nhé !.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn