Các thành phố được hình thành như thế nào?

Các thành phố hiện đại ngày nay bắt đầu từ đâu?? Yếu tố nào quan trọng để thúc đẩy các thành phố phát triển? 


Chúng ta thủ quay ngược về quá khứ để tìm hiểu các thành phố dã phát triễn như thế nào nhé


London

Khu định cư đầu tiên trên vùng đất London hiện đại ngày nay là thành phố Londonium thời La Mã cổ đại, khoảng năm 50 trước công nguyên. Khu vực này nằm bên cạnh sông Thames, rất dễ di chuyển đến các khu vực khác của châu Âu.





Londinium có 60.000 dân. Để bảo vệ thành phố, một bức tường đã được xây dựng bao quanh trong giai đoạn năm 180-225 sau công nguyên. 


New York



Vùng đất New York ngày nay gắn liền với New Asterdam, thủ phủ của vùng thuộc địa New Netherland được hình thành để phát triển ngành kinh doanh lông thú ở Bắc Mỹ vào năm 1650. Tuy nhiên, sau đó, khi người Anh chiếm được vùng đất này, họ đã đổi tên thành New York cho đến ngày nay.



Hồi thế kỷ 18, trung tâm New York phát triển nhanh chóng thì các khu vực xung quanh lại phát triển chậm. Từ thế kỷ 19, New York đã có các căn nhà cao tầng và mang dáng dấp của một đô thị hiện đại trong tương lai.

Paris



Từ những năm 250-225 TCN, các cư dân đầu tiên đã định cư ở đảo Île de la Cité và bờ sông Seine chảy qua Paris.  Năm 52 TCN, người La Mã đã thành lập thị trấn Lutettia trên nền Paris ngày nay. Lutettia có dân số 8.000 người.Sau khi La Mã sụp đổ, vua Clovis I đã xây dựng Lutettia thành kinh đô của vương quốc Frank. 
Tokyo 



Cách đây hàng trăm năm, Tokyo chỉ là một làng chài có tên là Edo. Edo là nơi đặt trung tâm quyền lực của Tướng quân Tokugawa. Ông là người cai trị Nhật Bản từ năm 1603-1868. Có thời điểm dân số Edo lên đến 1 triệu người. Đây là thành phố đông dân nhất thế giới vào thời điểm đó. 



Năm 1868, quân đội Hoàng gia Nhật Bản chiếm được Edo và đổi tên thành Tokyo - nghĩa là thành phố phía Đông. Năm 1905, thành phố này có dân số 2 triệu người, hiện nay xấp xỉ 14 triệu người.
Sydney
Lịch sử hiện đại của Sydney bắt đầu với sự xuất hiện của tàu Anh và năm 1788. Thuyền trưởng Phillip đưa theo 1000 người cùng 11 tàu đến xây dựng vùng thuộc địa ở vịnh Sydney.




Ban đầu Sydney có tên là New Albion, sau đó đươc đổi tên thành Sydeny như ngày này. Quy mô của khu vực Sydney vào thế kỷ 19 vẫn còn nhỏ, cho đến khi phát hiện vàng tại Bathurst cách Sydney khoảng 300km. Một số tòa nhà vẫn còn được lưu lại đến ngày nay như trụ sở chính phủ cũ.
Năm 1880, thành phố đã có nhiều thay đổi. Dân số đã đạt tới 200.000 người vào năm 1870. Nhiều công trình cũng được xây dựng vào giai đoạn này.
Hong Kong
Từ cách đây 200 năm, cảng Hong Kong đã có vai trò trong việc thông thương nhưng khó ai có thể tưởng tượng nổi sự thay da đổi thịt chóng mặt như hiện nay.


Khi người Anh cai trị Hong Kong, dân số ở đây chỉ mới có 7.400 người, đến năm 1916 có 530.000 người và năm 1941 có 1,6 triệu người.
Dubai



Không có thành phố nào trên thế giới có được sự thay đổi chóng mặt như Dubai. Năm 1833, bộ lạc Bani Yas lập nên Dubai. Nơi đây là làng chài và nổi tiếng với nghề săn bắt ngọc trai. Năm 1971, dầu mỏ được tìm thấy ở đây đánh dấu sự chuyển mình của Dubai. Hiện nay, Dubai là nơi có các tòa tháp chọc trời và cuộc sống xa xỉ.
Rio Dejaneiro



Trong cuộc chiến trên vịnh Guanabara, quân Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng trước quân Pháp. Sau đó, những người Bồ Đào Nha đã đặt một khu định cư ở đây vào năm 1568. Thế kỷ 17, dân số có khoảng 8000 người, năm 1749 đã tăng lên 24.000 người.
Khi Brazil trở thành nước cộng hòa vào năm 1889, dân số Rio vào khoảng 520.000 người. Tuy nhiên, từ đầu thế kỷ 20, đường phố được mở rộng, phá bỏ các nhà ổ chuột, dân số đã tăng lên.
Cape Town



Năm 1488, những người Bồ Đào Nha đầu tiên đặt chân đến vùng đất này. Tuy nhiên, các khu định cư đầu tiên do người Hà Lan lập nên. 
Singapore



Từ năm 1819, Thomas Raffles đã biến nơi đây thành một thương cảng, trung tâm giao dịch thương mại. Thời điểm đó Singapore chỉ có 1000 người sinh sống, ngày nay đã có 5 triệu dân với nền kinh tế vững mạnh, hệ thống đường sá và các tòa nhà ấn tượng.
Mexico City

Thủ đô của Mexico từng là thành phố lớn của đế chế Aztec với dân số hơn 300.000 người cùng các công trình cung điện, đền thờ, chợ. Tuy nhiên, người Tây Ban Nha đã phá hủy thành phố này và xây dựng lại rồi đổi tên thành Mexico City.
Thượng Hải

Đây từng là thương cảng quan trọng của nhà Thanh. Các bức vẽ hồi thế kỷ 19 cho thấy khung cảnh vẫn rất đơn sơ và thưa thớt. Ngày nay, Thượng Hải là thành phố hiện đại với những tòa nhà mọc lên bên hai bờ sông Hoàng Phố.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn