Bình Mỹ Củ Chi vươn lên giàu đẹp

Đến thời điểm này, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã hoàn thành 14 trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2012- 2015). Về thăm Bình Mỹ những ngày này, sự bình yên và những ruộng rau, vườn hoa, vườn cây trái ngọt lành như muốn níu giữ bước chân của khách phương xa...
Mô hình trồng ớt sạch cho thu nhập cao ở xã Bình Mỹ.
Bình Mỹ là xã thuần nông, để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, nông dân Bình Mỹ đã tự hình thành nhiều làng nghề sản xuất trên diện tích gần 2.000 ha đất nông nghiệp.
Dạo bước theo những tuyến đường nông thôn thẳng tắp, hai bên đường là những ruộng rau ngập nước ngút ngàn, chúng tôi được anh cán bộ nông dân xã cho hay: "Với lợi thế gần sông Sài Gòn và hệ thống kênh, rạch bao bọc, bà con nông dân rất chủ động tưới, tiêu cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Cũng từ lợi thế này, bà con phát triển các giống rau ngập nước như rau má, rau muống nước, trồng sen lấy ngó, cần nước để bán quanh năm. Ở các gò đất cao, bà con trồng lài, trồng lan cắt cành, trồng ớt sạch. Toàn xã hiện có 404 ha đất xoay vòng trồng hoa màu các loại. Đó là nguồn thu nhập cao, ổn định của nhiều hộ nông dân trong xã và có không ít hộ vươn lên làm giàu từ nghề trồng trọt".
Toàn xã Bình Mỹ hiện có 780 ha hoa, cây kiểng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Chị Nguyễn Thị Hỏi (ấp 1) là một điển hình làm giàu từ hoa kiểng với mô hình trồng lan cắt cành. Sau nhiều năm cật lực lao động, tích lũy kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan, gia đình chị Hỏi đã có cuộc sống khấm khá, quy mô vườn lan nhà chị ngày càng được mở rộng, hiện chị có hơn ba nghìn gốc lan nhiều chủng loại. Chị Hỏi cho biết: "Chủ yếu tôi vẫn trồng lan Mokara vì hoa đẹp, lâu tàn, giá ổn định.
Các con tôi cũng có thể phụ tưới, vun bón cây. Cha mẹ tôi tuy già nhưng vẫn có thể cắt tỉa hoa phụ giúp". Được biết, chị Hỏi rất nhiệt tình giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, truyền đạt lại kinh nghiệm trồng và chăm sóc cho những bà con mới vào nghề.
Sang ấp 5, chúng tôi ghé thăm gia đình anh Huỳnh Văn Sang, người có mô hình Trồng rau muống nước sạch rất thành công. Ngôi nhà khang trang của gia đình anh Sang cùng các tiện nghi trong nhà có được là từ rau muống sạch.
Anh cho biết: "Nhờ UBND xã Bình Mỹ mở lớp tập huấn, tôi đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau muống. Áp dụng những kỹ thuật đã được học, tôi luôn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, chỉ cho rau "uống" nước sông Sài Gòn mà không dùng phân gì cả. Lâu nay, mỗi ngày tôi bán khoảng 100 bó rau, thu về khoảng một triệu đồng.
Ngày nào cũng có thu nhập như thế".
Theo Hội Nông dân xã Bình Mỹ, xã có 10 ấp thì ấp nào cũng có vườn cây ăn trái (tổng diện tích 780 ha) với các loại như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, mít tố nữ. Để người dân yên tâm đầu tư lâu dài trên mảnh đất của mình, những năm qua, UBND xã Bình Mỹ đã hỗ trợ bà con đề xuất UBND huyện Củ Chi cấp 5.749 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho nông dân. Có sổ đỏ, nhiều nông dân đã mạnh dạn thế chấp vay tiền đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Những hộ muốn vay thêm, Hội Nông dân giới thiệu tín chấp để ngân hàng cho bà con vay vốn (30 hộ vay tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng trong năm 2014) để cải tạo vườn tạp, trồng mới các giống cây ăn trái năng suất cao, đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi bảo đảm cho tiêu thoát nước và các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch. VỚI sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và bà con nông dân địa phương, Bình Mỹ đã hình thành khu du lịch sinh thái khá ấn tượng, giúp bà con quảng bá sản phẩm với du khách gần xa. Rõ ràng, nhờ biết phát huy lợi thế từ thiên nhiên cùng sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ, xã Bình Mỹ đã cơ bản hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới với đặc thù rất riêng, rất bình yên ở một thành phố sôi động...
ĐỨC ANH
Nguồn tin báo nhân dân online

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn