Nên mua đất, nhà mặt đất hay mua chung cư ?

Sau khi chuyên trang Bất động sản Vland đăng bài viết của bạn đọc Minh Long băn khoăn khi gia đình anh chỉ có 500 triệu thì nên dành tiền mua đất hay mua chung cư đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc, có người khuyên nên mua đất, cũng có người khuyên nên ở chung cư, nhưng căn bản vẫn phải “liệu cơm gắp mắm”.
Nên chọn nhà chung cư cho tiện
Bạn đọc Nguyễn Phan đưa ra ý kiến: “Ông bà ta nói: "Liệu cơm gắp mắm". Với số tiền nhỏ nếu bạn chọn chung cư thì được cái tiện là gần nơi làm việc, chợ búa, bệnh viện... Mỗi ngày tiết kiệm được rất nhiều thời gian, cái này rất quý. Nếu là tôi thì tôi chọn nhà chung cư, sau đó có tiền tôi sẽ bán chung cư đi và tìm cái khác tốt hơn”.
Với ý kiến nhà đất mới đích thực là nhà của mình, bạn đọc Anh Lan phản bác:
“Nói như bạn thì với tốc độ phát triển dân số như hiện nay nếu ai cũng muốn ở nhà đất chắc phải chuyển bớt lên sao Hỏa mới đủ chỗ bạn ạ. Người sinh chứ đất có sinh thêm được đâu”.
Đồng quan điểm với bạn Nguyễn Phan, bạn Văn Bình cũng khuyên vợ chồng bạn Minh Long “nên ở chung cư, vấn đề là mua ở đâu cho phù hợp với khả năng của mình”.
Còn bạn đọc Trịnh Thị Kim Liên cho biết: “Mình cũng từng rơi vào hoàn cảnh như bạn, cuối cùng quyết định mua căn hộ, giờ thì đã có nhà ở rồi, sạch sẽ, mát mẻ, an ninh. Cứ chờ mua đất thì giờ này chắc vẫn đang ở trọ”.
Dù sao nhà đất vẫn hơn
Mặc dù có nhiều ý kiến khuyên vợ chồng bạn Long nên tìm mua căn hộ chung cư nhưng cũng có nhiều ý kiến độc giả khuyên gia đình bạn nên tìm mua mảnh đất để xây nhà dù xa trung tâm cũng được vì việc quản lý, chất lượng chung cư hiện nay còn nhiều vấn đề nhập nhằng, nhất là gặp phải những chủ đầu tư làm ăn thiếu minh bạch, như bạn Nguyễn Tiến Dũng đã đưa ra ví dụ thực tế của gia đình mình:
“Năm ngoái mình có mua chung cư Đại Thanh xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội với giá là 13.000.000đ/m2. Sau hơn 1 năm xây dựng chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, đến tháng 10 năm 2013 chủ đầu tư đã gửi giấy gọi đóng tiền đợt 5 và giao nhận nhà! Nhưng sau khi có giấy báo nhận nhà, một số hộ dân đã tự lên đo đạc xác định lại diện tích nhà thì phát hiện diện tích nhà mình bị hụt 3-6m2 so với hợp đồng và cách tính diện tích ghi trong hợp đồng là tim tường chung và tim tường bao ngoài. Trong khi đó chủ đầu tư chỉ cho nhận bàn giao nhà sau khi đã đóng đủ 100% theo hợp đồng và 4.200.000đ bao gồm phí dịch vụ trong 12 tháng (150.000đ/tháng không xác định diện tích lớn hay nhỏ) và tiền đấu nối điện nước ban đầu, cùng những khoản vô lý khi lắp đặt thiết bị và sửa chữa nhà mà BQL dự án Đại Thanh áp dụng gọi là tiền bảo trì bảo dưỡng thang máy, vệ sinh. Tiền làm trần thạch cao 500.000đ/hộ, tiền lắp đặt sàn gỗ 500.000đ/hộ và 2.000.000đ/m3 đục phá. Đây là những khoản thu vô lý mà gia đình anh Dũng và nhiều người mua nhà tại dự án này rất bức xúc”.
Bạn đọc Trần Hùng cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng chung cư giá rẻ hiện nay: “bát nháo, thấm dột, hư hỏng không ai sửa, không minh bạch rõ ràng về sở hữu, quyền lợi và thắc mắc của cư dân bị coi thường... tóm lại là không thể ở được đâu. Tốt nhất là tìm mua miếng đất xa trung tâm vì bạn ít tiền. Còn chung cư thì phải ở chung cư cao cấp đúng nghĩa bạn nhé (loại này thì phải có tiền và thu nhập cao mới ở được)”.
Cùng quan điểm với bạn Quang Lâm Nhà đất mới đích thực là nhà của mình, bạn Nguyễn Thị Đào Diễm cũng đưa ra ý kiến: “Chung cư không phải là nhà của mình”.
Còn bạn Thu Anh thì khuyên nên “mua đất ngoại ô cách 15-20km là đẹp nhất, sau đó đầu tư xây nhà cấp 4 hoặc xây móng tốt rồi sau này nâng tầng”.
Trong khi đó bạn Hải Đăng lại khuyên: Bạn cứ đi thuê nhà mà ở đã. Chung cư Việt "ăn đứt" chung cư nước ngoài ở chỗ là chẳng ai kiểm định và chịu trách nhiệm về chất lượng cả. Tất cả các kiểm định đều không có sức nặng vì nạn phong bì và không phải là kiểm định độc lập nên chỉ cần một rung chấn nhẹ là tắc cầu thang, hoảng loạn. Nếu mua chung cư thì bạn nên sắm cho cả nhà mỗi người một cái dù phi công để có hỏa hoạn, dư chấn bùn hóa nền thì còn có cơ duy trì nòi giống.
Còn bạn Trần Văn Hiếu cũng khuyên gia đình bạn Long nên mua đất ở vùng ngoại ô: “Bạn mua đất nền ở ngoại ô cách khoảng 15-20km đi làm bằng xe máy cũng hơi vất vả tí nhưng bù lại sau này có đất nền. Mua chung cư rất tiện lợi ngay nhưng rất nhanh xuống cấp và thời gian sử dụng chưa chắc đã cao và nguy hiểm khi hoả hoạn”.
Trên đây là rất nhiều ý kiến đưa ra tranh luận về việc nên chọn nhà chung cư hay nhà đất, và mỗi một kiểu nhà lại có những ưu nhược điểm khác nhau, căn bản là phải cân đối được khả năng tài chính của gia đình mình để có những lựa chọn phù hợp.
Nguồn tin từ VLAND

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn