Thiết kế cải tạo nhà ở phường Thảo Điền, quận 2.

  Trong hoạt động xây dựng dân dụng hiện nay, thì ngoài việc thiết kế và xây mới hoàn toàn thì việc cải tạo và sữa chữa cũng không kém phần quan trọng và cần thiết. Phần lớn các chủ nhà sau khi mua được căn nhà mà mình mong muốn đều tiến hành thiết kế sữa chữa hay cải tạo mới lại. Lý do chính là sau quá trình dài sử dụng của người chủ trước thì ngôi nhà cũng gần như xuống cấp hay hư hỏng rồi. Các trang thiết bị và vật dụng bên trong cũng đã xuống cấp hay lỗi thời hay kém độ tiên dụng theo thời gian. Một điều quan trọng nữa là, không gian và chức năng của ngôi nhà được thiết kế và xây dựng theo nhu cầu và ý tưởng của người chủ cũ, nay chuyển sang người chủ mới với nhu cầu mới, yêu cầu mới thì việc thiết kế hay cải tạo mới trước khi bắt đầu chuyển đến ở là một điều tất yếu.


Công trình mà mình tham gia thiết kế cải tạo nằm ở phường Thảo điền, quận hai, tp Hồ chí mình là một ví dụ như thế. Nó đã tồn tại từ năm 2003 đến nay đã hơn 10 năm rồi và có quá nhiều lỗi trong qua trình thi công ngôi nhà này. Ý tưởng mà mình đưa ra cũng không có gì mới, chỉ là căn cứ trên khung sườn cũ của nó để sữa những lỗi bất cập của ngôi nhà, đồng thời đề xuất thêm một vài chỗ giúp cho ngôi nhà thông thoáng hơn hoặc bố trí lại một số chỗ để ngôi nhà phù hợp với yêu cầu mới sau này.



Các mặt bằng của ngôi nhà đuốc bố trí lại như bản vẻ phác thảo trên.


Mặt cắt dọc 01 thể hiện rõ không gian từ trước ra sau, với phần đề xuất thay lan can sắt đã củ bằng lan can kính sang trọng và sáng sủa hơn, cùng với việc bố trí lại căn bếp hiện đại hơn, di chuyển két nước mái lên trên đỉnh cao nhất của ngôi nhà.

Mặt cắt dọc 02 thể hiện một vài không gian phía tương đối diện. Một quầy bar nhỏ được thêm vào kế chân cầu thang. Với hai mặt cắt số 01 & 02 thì các không gian trong nhà đều được kiếm soát một cách hiệu quả.


Để dễ hình dung phương án thiết kế lần này của mình, mời các bạn hãy xem thêm các hình ảnh hiện trang bên dưới nhé

Hình chụp từ phía ngoài đường chính. Tuy ngôi nhà tọa lạc tài phường Thảo Điền, vốn nổi tiếng bởi khu vực của những biệt thự bề thế và sang trọng, thì công trình vẫn khiêm tốn như một ngôi nhà phố thông thường tại Viết Nam.

Hiện trạng nội thất phòng khách trước khi thiết kế lại.


Phần sân thượng phía nhìn ra phía trước, xa xa là xa lộ Hà Nội với một vài tòa nhà cao tầng đang mọc lên.



Phần sân thượng phía sau nhà, nhìn được bao quát các ngôi nhà xung quanh vì ngôi nhà là điiểm cao nhất trong khu vực này.

  Khi nói đến thiết kế cải tạo, điều đầu tiên các kiến trúc sư hay nghĩ đến là việc phá bỏ chiếc cầu thang củ rồi thiết kế và bố trí lại tại một vị trí khác trong ngôi nhà. Điều này sẽ mang lại cảm giác mới lạ ngay lập tức và cung dễ dàng thuyết phục được người chủ nhà với một không gian mới mẻ hấp dẫn mang đến sau này. Tuy nhiên điều này không thực sự đúng hoàn toàn. Trong một số trường hợp, việc phá bỏ chiếc cầu thang cũ đôi lúc mang đến sự tốn kém không cần thiếc, việc thi công cài tạo sẽ bị đội giá lên rất nhiều. Trong khi nhiều người sau khi đã bỏ ra một khoản đầu tư khá lớn để mua được ngôi nhà, nay phải chi thêm một khoản khá lớn nữa thì chắc chắn rằng nhiều người không thực sự sẵn sàng.

 P/s: Bạn nghĩ rằng trong trường hợp này nên xây mới hoàn tòa hay cải tạo lại? Bạn đã từng gặp một ngôi nhà đã được cải tạo lại bao giờ chưa?Bạn thích sống trong một  ngôi nhà được cải tạo lại hay trong một ngôi nhà được xây mới hoàn toàn?   ....... 


Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn