Giá trị của sự trung thành

Trong quản lý quỹ, có quy định là khi một doanh nghiệp nào đó chuyển đổi ngành nghề kinh doanh thì các nhà quản lý quỹ phải bán cổ phiếu đó ra. Vậy lý do tại sao điều này lại thành quy định? Đơn giản nó là kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ thuở chứng khoán còn gọi là đồ khỉ gió… 

Ở Việt Nam, tuy thị trường tài chính còn non trẻ nhưng chúng ta cũng đã được chứng kiến vài trường hợp đình đám do thay đổi ngành nghề kinh doanh. Trường hợp các quỹ bán KDC ra khi KDC bán mảng bánh kẹo của mình, hay HPG khi ông lớn này manh nha đầu tư vào nông nghiệp, và trường hợp đình đám nhất phải kể đến là HAG, khi bầu Đức khởi đầu việc chuyển nganh nghề kinh doanh từ BĐS sang nông nghiệp, nhiều người vẫn chưa hình dung được kết quả sẽ như thế nào… nhưng tới thời điểm hiện tại thì đã có câu trả lời tại sao các quỹ lại thoái HAG một cách điên cuồng như thế. Họ sợ sự thay đổi, họ sợ rủi ro khi gia nhập ngành mới – mà rủi ro này là tất yếu- ...họ cần sự trung thành vì mọi thứ đều có cycle của nó.


Dự án the Everich


Sau đây là câu chuyện về một doanh nghiệp tưởng chừng như đã chết đi do ngành nghề kinh doanh vào suy thoái nhưng nhờ may mắn và kiên trì bám trụ nên đang quay trở lại….
Năm 2010 khi PDR chuẩn bị niêm yết thời điểm đó, cái tên Phát Đạt là một trong những cái tên đình đám được giới đầu tư săn đuổi, có nhiều nhà đầu tư là các Quỹ sẵn sàng chi trả với mức giá 6x để được làm cổ đông chiến lược của PDR, đơn giản lúc đó Everich 1 của Phát Đạt quá thành công… thương hiệu Everrich lúc đó đình đám không thua gì Vinhomes bây giờ.
Tuy nhiên, do say men chiến thắng PDR đã quá chủ quan khi dồn toàn lực để phát triển dự án Everich 2- được coi là siêu dự án lúc bấy và một phần Everich 3, 2 dự án này lúc đó còn chưa đền bù xong ,và đen cho PDR là lúc đó thị trường BDS bước vào giai đoạn suy thoái nhanh chóng, dự án triển khai dở dang, ngay cả người người mua cũng gặp khó khăn do bối cảnh nền kinh tế nên nguồn tại chính cho dự án bị thiếu hụt nghiêm trọng, đẩy PDR vào tình trạng nguy nan…Với khó khăn chống chất như thế, tưởng chừng như PDR sẽ sớm biến mất trên bản đồ các doanh nghiệp BDS.
Rồi giai đoạn đen tối nhất của thị trường BDS cũng dần qua, cuối 2014 đầu 2015,bất động sản ở thành phố HCM bắt đầu ấm lên và giao dịch sôi động trở lại, cái tên PDR vẫn chìm ngỉm, khi nhìn báo cáo tài chính của PDR với 5000 tỷ hàng tồn kho -chủ yếu là E2 và E3- thì giới đầu tư vẫn ngao ngán lắc đầu vì chưa thấy đâu là lối thoát cho PDR. Nhưng ít ai biết rằng trong thời gian đó PDR đã cặm cụi đi đền bù sạch sẽ 2 dự án này.
Khi những cơn sóng đầu tiên của PDR phần đông giới đầu tư vẫn quan ngại và cho rằng PDR chỉ là game trò chứ hoàn toàn chưa có thay đổi về triển vọng, cục hàng tồn kho và nợ vay khủng chưa có con đường nào tháo gở, việc bán đất nền ở E3 chỉ giải quyết được phần nào thanh khoản cho doanh nghiệp. Nhưng cũng ít ai biết rằng trong thời gian đó PDR đã thâu tóm được đất vàng tại 290 An Dương Vương Quận 5 và phát triển thành công Dự Án E Infinity.

Thời gian gần đây khi xuất hiện công ty con hợp tác giữa PDR và An Gia thì thị trường đã bắt đầu có tin An Gia – Đứng sau là Creed- sẽ cùng PDR phát triển và bán dự án E2. Thực hư chưa biết như thế nào nhưng nếu tháo gở được cục máu đông này thì tương lai của Phát Đạt sẽ rất tươi sáng…. và hy vọng đó sẽ là bước ngoặt để PDR trở lại vị thế như đã từng có.


Qua câu chuyện trên cho thấy dù khó khăn đang bủa vây thì doanh nghiệp phải tập trung giải quyết những khó khăn đó hơn là từ bỏ nó tìm sang cái mới ít khó hơn, lúc đó DN đang từ bỏ đi thế mạnh của mình, lấn sân vào những lĩnh vực không phải sở trường dù nó có thuận lợi trước mắt nhưng về lâu dài thì ai biết được… phải luôn ghi nhớ khổ tận cam lai. Rất nhiều công ty phát triển BDS đã kiên trì bám trụ thị trường trong thời điểm khó khăn đã đạt được những thành tựu to lớn như Novaland, Namlong, Đất Xanh…. Đó là giá trị của trung thành.

Đăng nhận xét

!❄♡ Góp ý và bình luận nhanh:
✪★ Vui lòng để lại comment yêu cầu của các bạn lên khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi.
✪★ Comment hình ảnh dễ dàng bằng cách dán link ảnh hay link video trực tiếp vào khung bình luận.
✪★ Vui lòng để lại bình luận hay yêu cầu với có tên hay nick name thật của của các bạn để được hỗ trợ nhanh nhất.
✪★ Chúc các bạn có thật nhiều thành công nhé!

Mới hơn Cũ hơn